หมวดหมู่บทความ คลินิคคุณแม่ คลินิคแม่และเด็ก

Search by tag : คลินิคคุณแม่, คลินิคแม่และเด็ก, น้ำประปาชงนมให้ลูกดีไหม


ให้ลูกเล่นกีฬาหรืออ่านหนังสือดี
(1 vote)
“การจัดระเบียบ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรม เพื่อให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว จึงเป็นหนึ่งในภาระที่คุณพ่อคุณแม่ยุคปัจจุบัน ควรคิดถึงและให้ความสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าการส่งเสริมให้นั่งอ่านหนังสือ”

 

จริงหรือไม่ ถ้าอยากให้ลูกแข็งแรง ควรเน้นเสริมอาหารที่มีแคลเซียมให้เขา อย่างนั้นแล้วควรเสริมให้เขาจนถึงอายุเท่าใดคะ และต้องให้วิตามินเสริมกับเขาหรือไม่ หรือให้เฉพาะอาหารก็พอ และรบกวนแนะนำอาหารที่มีแคลเซียมเพียงพอต่อความต้องการของลูกในแต่ละวัยด้วยค่ะ
“สำหรับเด็ก เป็นช่วงวัยที่ธรรมชาติกำหนดให้มีการสร้างเนื้อกระดูก เป็นช่วงเวลาเดียวที่มีความสำคัญมาก เพราะถ้าเลยช่วงเวลาดังกล่าวแล้ว ความหวังว่าการกินแคลเซียมปริมาณมากๆ แล้วจะมีการดูดซึมได้ดีเท่า หรือความสามารถในการนำแคลเซียมไปเกาะบนเนื้อกระดูกได้ดีเท่าช่วงวัยนี้คงไม่มี ความสามารถตามธรรมชาติอันนี้มีช่วงเวลาจำกัด ถามว่าช่วงจำกัดนี้แค่ไหน
...จากการศึกษาพบว่า ช่วงวัยที่สร้างกระดูกได้ดีมากจะเป็นช่วงตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยรุ่น เลยกว่านั้นโปรแกรมการสร้างกระดูกก็ยังคงเป็นบวก แต่บวกลดลงมาก จนถึงอายุเกิน 30 - 35 ปี สมดุลกระดูกเริ่มเป็นลบแล้ว ดังนั้นเวลาทองนี้ต้องอาศัยคุณพ่อคุณแม่ที่คอยดูแลและส่งเสริม จากการศึกษาพบว่า การได้รับอาหารที่ดี แคลเซียมที่พอเพียงในวัยก่อนวัยรุ่น จะสามารถชะลอการเกิดภาวะกระดูกพรุนไปได้กว่า 10 ปี  
...แคลเซียมเป็นสารอาหารที่หาไม่ยาก พบได้ในอาหารทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวัน นมจัดเป็นอาหารที่มีแคลเซียมสูง นอกจากนั้นก็คือพวกถั่วทุกชนิด  ปลา กุ้งแห้ง กะปิ งาดำ ผักก็มีพวกยอดแค ปวยเล้ง ผักกระเฉด เป็นต้น จะเห็นว่าเป็นอาหารที่หารับประทานได้โดยทั่วไป ราคาไม่แพง มีหลากหลาย บางคนไม่ชอบอันนี้ก็ไปกินอันนั้น เช่น กินกะปิไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ปลาทั่วไปก็มีแคลเซียม ถึงแม้ถ้าเทียบต่อหน่วยแล้วจะน้อยกว่าพวกปลาเล็กๆ แต่ก็มีแคลเซียมมากพอ
...ที่สำคัญ ในวัยเด็กซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการสร้างกระดูก อยู่ในช่วงโปรแกรมสมดุลกระดูกเป็นบวก ร่างกายมีความสามารถดูดแคลเซียมจากอาหารได้ดี และสามารถนำแคลเซียมจากในกระแสเลือดไปตกแต่งบนเนื้อกระดูกได้ดีเช่นกัน ปริมาณแคลเซียมที่เด็กต้องการอย่างน้อยก็ไม่ควรให้ต่ำกว่าเกณฑ์ทั่วไป
...อย่างไรก็ดี ความจำเป็นที่จะต้องไปซื้อยาบำรุงแคลเซียมก็ไม่จำเป็น ในเมื่อมีในอาหารหลากหลายทั่วไป  ไม่อยากจำมากว่าอาหารอะไร แต่อยากได้แคลเซียมสูง ก็ให้คิดถึงนมนะครับ สร้างระเบียบวินัยในการรับประทานนม ทำจนเป็นนิสัย  การรับประทานแคลเซียมมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการก็ไม่เป็นไร หินปูนไม่สะสมในร่างกายเพราะกินแคลเซียมมาก หินปูนไม่สะสมทำให้เกิดนิ่วเพราะการกินแคลเซียมมาก ร่างกายมีระบบขับแคลเซียมออก และลดการดูดซึมแคลเซียมได้ ไม่ต้องกังวลนะครับ  ภาวะหินปูนเกาะผิดที่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ได้เกิดจากได้รับแคลเซียมมากเกินไป ซึ่งผมจะนำเสนอในครั้งต่อๆ ไป”
ยุคนี้ควรเน้นให้ลูกออกกำลังกายหรืออ่านหนังสือตำราดีคะ เห็นว่าเดี๋ยวนี้ความรู้ใหม่ๆ เปลี่ยนไปมาก ถ้ามุ่งเน้นให้เขาเล่นกีฬา ออกกำลังกาย อาจจะเรียนไม่ทันเพื่อน คุณหมอคิดเห็นว่าอย่างไร
“ธรรมชาติของเด็กมักจะวิ่งซน อยากรู้อยากเห็น เรียนรู้สิ่งต่าง