หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 1

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 1, หลบ หลีก เลี่ยง หวัด หน้าฝน


ปรับอารมณ์ให้ดี...คุณทำได้
(0 votes)
          คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรก เคยสังเกตตัวเองไหมคะ ว่าอารมณ์ช่วงนี้ค่อนข้างที่จะแปรปรวนขึ้นๆ ลงๆ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่ตั้งครรภ์ค่ะ เพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องร้ายแรง แต่ถ้าปล่อยให้เครียดหรือหงุดหงิดมากไป อาจจะส่งผลให้เกิดอาการซึมเศร้า ซึ่งจะส่งผลร้ายต่อตัวคุณแม่และลูกในครรภ์ได้นะคะ

 

ช่วงเวลาหงุดหงิด สุดๆ
          ช่วงเริ่มตั้งครรภ์คุณแม่อาจหงุดหงิดง่าย ใจร้อน ขาดความอดทน เครียด อารมณ์อ่อนไหว คิดมาก วิตกกังวล และต้องการการเอาอกเอาใจมากเป็นพิเศษ ซึ่งเรื่องนี้คนรอบข้างต้องเข้าใจ และตัวคุณแม่เองก็ต้องพยายามควบคุมอารมณ์ด้วยค่ะ โดยเฉพาะเรื่องความวิตกกังวล หากคุณแม่กังวล เครียดมากจนเกินไป ร่างกายจะหลั่งสารเคมีบางชนิด ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานมากขึ้น และส่งผลให้สารบางอย่างในเลือดเกิดการเปลี่ยนแปลง นั่นไม่เป็นผลดีต่อทั้งร่างกาย และจิตใจของทั้งคุณและลูกเลย

อารมณ์ซึมเศร้าไม่ได้เกิดหลังคลอดเท่านั้น
คุณแม่อาจคุ้นเคยกับคำว่าโรคซึมเศร้าหลังคลอด ความจริงแล้ว อารมณ์ซึมเศร้าไม่ได้เกิดหลังคลอดเท่านั้น อาการซึมเศร้าพบได้ในหญิงที่เริ่มตั้งครรภ์ใหม่ๆ ด้วยค่ะ
โดยสาเหตุหลักๆ คือการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ เพราะว่าระหว่างที่ตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะส่งผลทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ และหลังคลอดฮอร์โมนตัวนี้จะลดลดลงเรื่อยๆ มีผลทำให้เกิดอาการซึมเศร้าได้อีกเช่นกัน
นอกจากนี้ อาการซึมเศร้ายังเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่ที่เพิ่งตั้งท้อง จึงมีความกังวลใจที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องลูกในท้อง เรื่องการวางแผนอนาคต ดังนั้น สภาพจิตใจของคุณแม่ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เปราะบาง อ่อนไหว และเครียดง่ายที่สุด

ปรับอารมณ์ให้ดีคุณทำได้
เชื่อมั้ยคะว่า หากคุณแม่มีอารมณ์ที่สดชื่นแจ่มใส ไม่มีความวิตกกังวลใจแล้วล่ะก็ จะสามารถช่วยลดอัตราการเกิดผลแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้
เรามีวิธีที่จะช่วยบรรเทาอารมณ์ที่แปรปรวนของคุณแม่ให้ดีขึ้นมาฝากค่ะ
- พยายามอย่าอยู่เฉยๆ หากิจกรรมที่ชอบทำดีกว่าค่ะ จะเลือกดูทีวีเพื่อผ่อนคลาย ทำงานอดิเรกเบาๆ เช่น ทำอาหาร ทำงานประดิษฐ์ งานศิลปะ หรือจะเป็นกิจกรรมนอกบ้านที่เคยทำ อย่างการออกไปช้อปปิ้ง เดินเล่นตามสวนสาธารณะ ถ่ายรูปสวยๆ ตามสถานที่ต่างๆ ก็ทำได้นะคะ แต่ทั้งนี้คุณแม่ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมเสียก่อน และอย่าลืมเช็กสภาพอากาศและสภาพแวดล้อม ไม่ควรไปในพื้นที่แออัดหรืออากาศร้อนเกินไป
- พูดคุยกับคนใกล้ชิดบ่อยๆ เพื่อระบายความเครียดและหาทางออกของปัญหาร่วมกัน  ยิ่งถ้าได้พูดคุยกับคุณแม่ท้อง ด้วยกันแล้วล่ะก็ รับรอง ผ่อนคลายขึ้นเยอะเลยค่ะ 
- การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผักสด ผลไม้ ก็ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ค่ะ อย่างกล้วยสุก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากรดอะมิโนทริปโตเฟนในกล้วยจะถูกเปลี่ยนเป็นสารซีโรโทนินที่ช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริสตอลในอังกฤษ ยังวิจัยพบว่า หญิงตั้งครรภ์ที่รับประทานอาหารทะเลที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3  จะเครียดน้อยลงและมีอารมณ์ที่ดีขึ้น
- การฝึกสมาธิ จะช่วยให้คุณรู้สึกว่าร่างกายผ่อนคลาย ถ้าจะให้ดีควรทำให้ได้ทุกวัน วันละสัก 10 นาที เพียงเท่านี้ ความเครียดความวิตกกังวล อารมณ์อ่อนไหวง่าย ของคุณก็จะลดลงไปได้

เรื่อง : นลัน
ภาพ : พี่ไม้
แสดงแบบโดย :  คุณสุรีย์รัตน์ แซ่เล้า 

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 557 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2564