หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 4

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 4, คลอดธรรมชาติ...ธรรมชาติของการคลอด


เรื่องอึดอัดของคนใกล้คลอด
(0 votes)
          ยิ่งใกล้คลอดมากเท่าไหร่ ครรภ์ของคุณแม่ยิ่งขยายใหญ่ขึ้น ทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัด เคลื่อนไหวไม่สะดวกใช่มั้ยคะ
อย่าว่าแต่ตัวคุณแม่เลยค่ะ แม้แต่เจ้าตัวเล็กเองก็มีอาการไม่ต่างจากคุณแม่สักเท่าไหร่ ถ้าสังเกตดีๆ คุณแม่จะพบว่า ตอนอายุครรภ์ได้ 7 เดือน ลูกจะดิ้นแรงมาก แต่ยิ่งใกล้คลอดเท่าไหร่เขาแรงดิ้นของเค้ายิ่งน้อยลง นั่นเพราะก่อนหน้านั้นขนาดตัวของเขายังเล็ก จึงมีพื้นที่ว่างในท้องคุณแม่ให้เค้าดิ้นได้เต็มที่ แต่พอใกล้คลอดตัวเขาก็โตจนขยับไม่ค่อยสะดวก คุณแม่จึงรู้สึกว่าความแรงในการเคลื่อนไหวของเค้าน้อยลง
รู้สีกอึดอัด หายใจไม่สะดวก
ไตรมาสนี้ คุณแม่อาจรู้สึกอึดอัด หายใจไม่สะดวกได้ เพราะทารกในครรภ์ตัวโตขึ้น จนดันกระบังลมคุณแม่
การนั่งบนเก้าอี้ที่มีพนักพิงให้หลังยืดตรงได้แล้วสูดหายใจเข้า - ออก ช้าๆ จะทำให้คุณหายใจได้สะดวกขึ้นค่ะ นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ส่วนการนอนควรนอนตะแคงค่ะ เพราะหากนอนหงาย นอกจากคุณแม่จะรู้สึกอึดอัดจนนอนไม่หลับแล้ว มดลูกก็จะไปกดทับเส้นเลือดดำใหญ่ที่จะนำเลือดกลับสู่หัวใจ ทำให้เลือดกลับสู่หัวใจไม่สะดวก มีผลให้หัวใจของแม่เต้นเร็วขึ้น เกิดอาการใจสั่น ความดันโลหิตต่ำ หน้ามืด และเลือดที่จะไปเลี้ยงมดลูกก็จะลดลงไปด้วย
จุกแน่น บริเวณยอดอก
แม้ตอนนี้คุณแม่จะไม่แพ้ท้องแล้วแต่ก็อาจจะรับประทานอาหารไม่ค่อยได้อยู่ดี เพราะเจ้าตัวเล็กที่โตขึ้น จนไปเบียดพื้นที่กระเพาะอาหารและลำไส้ของคุณแม่เข้า ทำให้คุณแม่รับประทานอาหารได้น้อย รับประทานไปนิดเดียวก็รู้สึกจุกแน่น หรือท้องอืด
วิธีป้องกันอาการนี้คือ หลีกเลี่ยงอาหารที่ย่อยยาก อาหารมันๆ แล้วเวลารับประทานก็ทานเพียงแค่เกือบอิ่มก็พอ เพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกอึดอัดเกินไป รอให้อาหารย่อยสักหน่อยค่อยรับประทานต่อดีกว่าค่ะ
ปวดเมื่อยไปทั้งตัว
พูดถึงเรื่องปวดๆ กับคุณแม่ใกล้คลอด เรามักนึกถีง อาการปวดหลังใช่มั้ยคะ การปวดหลังเกิดจากการที่น้ำหนักของทั้งมดลูกและน้ำหนักของตัวลูกในครรภ์เพิ่มขึ้นมาก ทำให้ศูนย์ถ่วงของร่างกายคุณแม่เปลี่ยนไป คุณแม่จึงต้องแอ่นหลังเพื่อให้เกิดสมดุลโดยอัตโนมัติ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังตามมา
แต่นอกจากการปวดหลังแล้ว บริเวณที่มักเกิดอาการปวดนอกจากที่เอวและหลังแล้ว เอว ก้นกบ ต้นขา หัวหน่าว ก็มักมีอาการปวดได้เช่นกัน
วิธีจัดการกับอาการปวดหลังนั้น จริงๆ แล้วควรเริ่มป้องกันตั้งแต่ตอนที่ท้องยังไม่ขยายใหญ่มาก โดยฝึกท่าทางการยืน การนั่งให้ถูกต้อง เช่น เวลายืนไม่ควรยืนในท่าที่หลังแอ่นเกินไป พยายามดึงสะโพกมาด้านหน้าและยืดไหล่ให้ตรง สวมรองเท้าส้นเตี้ยๆ เวลานั่งควรพยายามนั่งหลังตรง ก้นชิดพนักเก้าอี้ ลุกขึ้นเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ อย่าอยู่ในท่าเดิมนานๆ และควรนั่งในท่าที่เข่าสูงกว่าสะโพกเล็กน้อย
ช่วงใกล้คลอดควรระมัดระวังเรื่องการเคลื่อนไหว ไม่ควรก้มหลังลงไปยกของในขณะยืน ควรย่อเข่าลง ยกของแล้วลุกขึ้นแทนโดยพยายามยืดหลังให้ตรงเข้าไว้ กรณีเอื้อมหยิบของบนที่สูงๆ ไม่ควรเขย่ง ขยับตัวเร็วๆ หรือเหยียดแขนจนสุดนะคะ ทางที่ดีเรื่องหยิบๆ ยกๆ นี่ วานให้คุณสามีช่วยดีกว่า  
แต่ถ้ามีอาการปวดขึ้นมาแล้ว ควรบรรเทาอาการด้วยการประคบร้อน หรือใช้การนวดก่อน หากอาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อปรึกษา เพราะอาจจำเป็นต้องใช้ยา ซึ่งไม่ควรซื้อยามารับประทานเองค่ะ   

เรื่อง : นาลันทา
ภาพ : พี่ไม้
แสดงแบบโดย :  คุณกัญญภัส วรรณภิญโญชีพ

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนกุมภาพันธ์ 2563 - มีนาคม 2563 (ราย 2 เดือน) ฉบับที่ 552