หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ Step for Mom

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, Step for Mom, 4 ท่า 4 สเต็ป เฟิร์มหุ่นหลังคลอด


เติมพลังให้สดชื่น...เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
(1 vote)
                U1.jpgหลายครั้งหลายหนเรามักตั้งคำถามว่า ฝนมีความสำคัญอย่างไร แต่สำหรับคนที่เคยมีแฟน หรือกำลังมีแฟน คุณต้องเคยผ่านช่วงเวลาแห่งความ โรแมนติก ที่ได้มากับฤดูฝนแน่นอน

แต่เอ๊ะ!! นี่เป็นคอลัมน์เกี่ยวกับคุณแม่นี่นา อิอิ...ก็ไม่มีไรมากหรอกค่ะ เริ่มย่างเข้าหน้าฝนอากาศก็เปลี่ยนแปลงบ๊อยบ่อย นึกแล้วอดเห็นใจคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง และต้องใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษ เพราะมีเจ้าตัวเล็กเพิ่มมานั่นเอง ว่าแล้วก็ไป...สรรหากลเม็ดช่วยทั้งผ่อนคลายกาย - ใจ และเติมพลังสดชื่นคืนสู่ร่างกาย ท่ามกลางสายฝนที่ตกโปรยปรายในแต่ละวันให้ลองปฏิบัติกันดูค่ะ

รับอากาศบริสุทธิ์เป็นประจำ ( Ozone For Health )
ทุกเช้าหรือเย็นควรหาโอกาสไปข้างนอกบ้าน เพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าปอดลึกๆ อย่างน้อยวันละ 30  ครั้งทุกวัน หรือเมื่อมีโอกาสอยู่ในที่มีอากาศบริสุทธิ์ ก็จงสูดอากาศหายใจลึกๆ เข้าปอดเสมอค่ะ หากภายในบริเวณบ้านมีสวนหน้าบ้านก็เป็นเรื่องไม่ยากที่จะเดินออกกําลังกายเพื่อช่วยผ่อนคลายความกังวลและรับอากาศบริสุทธิ์ แต่ถ้าไม่มีสวนหน้าบ้าน ก็อาจประดับต้นไม้เล็กๆ ไว้ที่ข้างหน้าต่างก็ได้

อาหารฤดูฝน ที่ควรใส่ใจ (Eat During Rainy Season)
ผลงานวิจัยพบว่า หัวหอมและกระเทียมช่วยบรรเทาหวัดได้ และเมื่อเข้าหน้าฝนอย่างนี้ ก็ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะอาการไข้หวัด  ดังนั้นอาหารจานโปรดแต่ละมื้ออาจต้องมีหัวหอมและกระเทียมเป็นส่วนประกอบบ้าง นอกจากนั้น ผักและผลไม้ก็ให้วิตามินสูงก็ควรทานเป็นประจำ เช่น ส้ม มะละกอสุก มะม่วง ฝรั่ง สับปะรด ส้มโอ ชมพู่ พุทรา มะขาม แตงโม เป็นต้น เพราะช่วยป้องกันโรคหวัดได้อีกทางหนึ่ง

คืนความสดชื่นให้ร่างกายด้วยการดื่มน้ำ (Water Health )
บรรยากาศหน้าฝนทำให้รู้สึกเฉื่อยๆ ไม่อยากขยับแข้งขยับขา แต่การดื่มน้ำสะอาดที่บริสุทธิ์อย่างน้อยวันละ 8 - 10 แก้ว นอกจากเพื่อให้ผิวพรรณชุ่มชื้นแล้ว ยังช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายส่วนไม่จำเป็นออกไปด้วยค่ะ  ควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ทุก 1 - 2 ชั่วโมง โดยน้ำเย็น ค่อยๆ จิบหลังออกกำลังกาย ก็ทำให้ร่างกายดูดซึมเร็ว ส่วนน้ำอุ่น ควรดื่มเพื่อกระตุ้นลำไส้ ทำให้ลำไส้บีบตัวดี เช่น เวลาท้องเสีย เจ็บคอ เป็นหวัด เป็นต้น

ความงาม...ที่มาพร้อมกับสุขภาพ (Pregnancy Beauty)
หน้าฝนอย่างนี้ บางวันที่แดดออกก็จะร้อนจัดและแสงจ้ามากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบกับผิวพรรณของเราทุกคน โดยเฉพาะผิวของคุณแม่จะมีความไวกว่าตอนที่ไม่ได้ตั้งท้อง โดนแดดหน่อยเดียวก็คล้ำเร็วกว่าปกติ
เพราะฉะนั้นก่อนออกแดดควรทาครีมกันแดดป้องกันไว้บ้าง ส่วนเรื่องเสื้อผ้าควรเลือกสวมผ้าที่แห้งเร็ว อย่างเสื้อที่ตัดด้วยผ้าคอตตอน หรือผ้าชีฟอง เนื้อไม่หนาเกินไป เผื่อไว้เวลาถูกละอองฝนก็จะได้แห้งง่าย และควรดูแลเรื่องเสื้อผ้าไม่ให้อับชื้น เพราะจะก่อให้เกิดเชื้อราได้ง่ายค่ะ

ความอับชื้นในหน้าฝน...ตัวการทำให้อ่อนเพลียได้ง่าย (Relax During Pregnancy )
หน้าฝนเป็นฤดูที่มีความชื้นสูง สภาวะอับชื้นก็เป็นตัวการสำคัญ อาจทำให้มีอาการไม่สบาย ครั่นเนื้อครั่นตัว และเบื่ออาหารได้ง่ายๆ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องด้วยแล้ว เป็นช่วงที่อ่อนเพลียและเหนื่อยได้ง่ายกว่าปกติแน่นอน
ควรหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ อาจออกกำลังกายเบาๆ ด้วยการยกขาสูงขึ้นเพื่อให้โลหิตหมุนเวียนได้ดีขึ้น นอกจากนั้น บรรยากาศรอบห้องที่ปลอดโปร่งและมีหน้าต่างให้แสงแดดอ่อนๆ ส่องถึง ก็จะช่วยให้แม่ท้องรู้สึกสบายขึ้นค่ะ

บรรยากาศโรแมนติค ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า (Honeymoon My Sweetheart)
ด้วยการเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเดินทางกันสองต่อสอง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง (กรณีเดินทางไกลมากๆ ควรปรึกษาคุณหมอ) อาจหาที่เหมาะๆ ใกล้น้ำ ใกล้ภูเขา หรือทะเล ถือเสียว่า เป็นการฮันนีมูนระหว่างท้อง ให้ความรู้สึกอิ่มเอมไปอีกแบบค่ะ ที่สำคัญก่อนมีแผนเดินไปท่องเที่ยวที่ไหนก็ควรตรวจสภาพภูมิอากาศให้แน่ใจก่อนนะคะ

หยุดพักใจด้วยการให้เวลากับตัวเองบ้าง (I Need to Calm Down)
            ด้วยสภาพอากาศที่ขมุกขมัวในฤดูฝน บางทีก็ทำให้รู้สึกไม่สบายใจอย่างบอกไม่ถูก  ยิ่งสำหรับแม่ท้องที่แต่ละวันมีภารกิจไม่ได้หยุดหย่อน ให้ลองหยุดภารกิจวุ่นๆ ทุกอย่างสัปดาห์ละหนึ่งวัน หรือวันละ 1 ชั่วโมง ให้ปลอดจากเรื่องงานและคนรอบข้าง โดยใช้เวลาอยู่คนเดียวตามลำพังค่ะ ก็จะทำให้จิตใจสงบยิ่งขึ้น เป็นเวลาที่เรียนรู้หยุดพักใจ อาจจะนั่งฟังเพลงเงียบๆ คนเดียว หรืออ่านหนังสือเล่มโปรด เป็นการเติมความรื่นรมย์ทางจิตใจ ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมากค่ะ


เคล็ดเพิ่มพลังสุขภาพ...พร้อมท้าชนทุกฤดู  

  • ออกกำลังกายแบบง่ายๆ ซึ่งวิธีการออกกำลังกายที่ง่าย และปลอดภัยที่สุดของแม่ท้องคือการเดิน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจและปอด โดยให้เดินต่อเนื่องกันให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 นาที
  • การผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ การอาบน้ำอุ่นผสมด้วยน้ำมันหอมระเหยหลากหลายกลิ่น เช่น เปปเปอร์มินท์ เจอเรเนียม ส้ม คาร์โมมายล์ เป็นต้น ผสมลงในอ่างสักประมาณ 5 - 6 หยด และแช่ตัวประมาณ 10 - 15 นาที พร้อมทำจิตใจให้สบายควบคู่ไปด้วย
  • หัวเราะและยิ้มบ่อยๆ สมองดี ร่างกายก็จะดีไปด้วย เพราะเมื่อยิ้มหรือหัวเราะ จะมีสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นสารแห่งความสุขหลั่งออกมา เป็นผลดีต่อการทำงานของสมองไปในตัว

Related items

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม - สิงหาคม 2563 ฉบับที่ 554