หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


สร้างลูกแข็งแรงด้วยโภชนาการที่ดี
(1 vote)
     คุณแม่ท้องป่วงหลายท่านอาจจะกังวลว่า ทำไมช่วงตั้งครรรภ์ น้ำหนักตัวฉันขึ้นน้อยจังนะ เอ๊ะ! แล้วจะมีผลต่อลูกในครรภ์หรือไม่ จะทำให้ลูกไม่แข็งแรงไปด้วยหรือเปล่า หรือควรกินให้น้ำหนักเพิ่มมากกว่านี้ 18.jpgอย่ากังวลไปค่ะ เรามีคำตอบ
     น้ำหนักตัวตลอด 3 ไตรมาส
     โดยเกณฑ์เฉลี่ยแล้ว ปกติช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ น้ำหนักตัวคุณแม่ควรจะเพิ่มเพียง 1-2 กิโลกรัมก็พอค่ะ พอเลยช่วง 3 เดือนแรกไป เดือนต่อๆ ไปน้ำหนักก็ควรเพิ่มประมาณ 0.45 กิโลกรัมต่อสัปดาห์ ดังนั้น โดยรวมแล้วคุณแม่ที่มีเดิมมีน้ำหนักตัวอยู่ในเกณฑ์ปกติตลอดช่วงระยะเวลาที่ตั้งครรภ์ ควรมีน้ำหนักขึ้นประมาณ 11.5-16 กิโลกรัม ถ้าน้ำหนักของคุณแม่เพิ่มในเกณฑ์นี้ ก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ
     กินเพิ่มน้ำหนักดีไหม
     ช่วง 3 เดือนแรกนี้ คุณแม่ส่วนใหญ่อาจจะมีอาการแพ้มาก แพ้น้อย หรือไม่แพ้เลย แตกต่างกันไป บางคนก็วิงเวียนศีรษะมาก อาเจียนบ่อย ดมกลิ่นอะไรก็คลื่นไส้ไปหมดจนรับประทานอาหารไม่ได้เลย แต่บางคนก็อาจจะกินเก่ง แถมกินมากกว่าเดิมเสียอีก ขณะที่บางคนก็ตั้งอกตั้งใจกินเผื่อลูก เพราะกลัวว่าลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และกังวลหากน้ำหนักตัวไม่ขึ้น แต่การรับประทานอาหารให้ได้สารอาหารครบถ้วน ไม่ได้หมายความว่า จะต้องรับประทานอาหารในปริมาณมากๆ เพราะการที่น้ำหนักตัวคุณแม่เพิ่มมาก ไม่ได้เป็นเครื่องบ่งชี้ค่ะ ว่าลูกน้อยในครรภ์จะยิ่งแข็งแรงมากเสมอไป แถมการทำเช่นนั้น ยังทำให้น้ำหนักตัวส่วนที่เพิ่มขึ้นขณะตั้งครรภ์จะคงอยู่กับคุณ แม้เจ้าตัวเล็กจะคลอดออกมาแล้ว ดังนั้น ควรกินให้เหมาะสม ในปริมาณที่พอเหมาะ และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ดีกว่าค่ะ
    สารอาหารเติมพลังให้ลูก
     นอกจากโฟลิคที่คุณหมอจัดให้ และต้องทานอย่างสม่ำเสมอตลอดช่วงตั้งครรภ์ การมีโภชนาการที่ดีก็เป็นสิ่งสำคัญค่ะ ไม่ว่าจะเป็น โปรตีน ซึ่งระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้น เพราะโปรตีนมีส่วนสำคัญมากในการเจริญเติบโตของทารก แหล่งของโปรตีน ก็คือ เนื้อสัตว์ ไข่ เต้าหู้ และถั่วต่างๆ คุณจึงควรรับประทานอาหารเหล่านี้ในปริมาณที่สูงขึ้นกว่าที่เคยรับประทานเมื่อตอนก่อนตั้งครรภ์
     แคลเซียม เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญสำหรับการสร้างกระดูก ฟัน และการทำงานของกล้ามเนื้อ ระหว่างตั้งครรภ์คุณแม่ต้องการแคลเซียมเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 50 เปอร์เซ็นต์ คุณจึงควรดื่มนมมากให้ขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรดื่มนมที่มีแคลเซียมสูง หรือนมสำหรับคนตั้งครรภ์โดยเฉพาะ หากคุณแม่ดื่มนมไม่ได้ มีอาการแพ้นมวัว ควรรับประทานผลิตภัณฑ์จากนม อย่าง ชีส หรือโยเกิร์ต และเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงอย่าง ปลากรอบ เต้าหู้ ผักใบเขียว ถั่วแดง งา คุณแม่จึงควรเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เป็นประจำทุกวัน เพราะวิตามินซีจะช่วยการดูดซึมของธาตุเหล็กให้ดีขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ เพิ่มภูมิต้านทาน ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน และเร่งการสมานแผลด้วย
    นอกจากนี้ วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ก็ขาดไม่ได้ ช่วงตั้งครรภ์นี้ร่างกายต้องการวิตามินเพิ่มขึ้น จากผักผลไม้ที่มีสีเหลือง หรือสีส้ม อย่างแครอท ฟักทองมีวิตามินเอ ซึ่งมีความจำเป็นต่อสายตาและช่วยป้องกันการติดเชื้อควรรับประทานทุกวัน ส่วนผักใบเขียวเข้มอย่างคะน้า ผักโขม ผักบุ้ง ผักกวางตุ้ง นอกจากจะมีวิตามินเอแล้วยังมีแคลเซียมสูง แถมยังให้โฟเลท ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดอีกด้วย

แสดงแบบ : กุลจันทร์ แซ่เตียว
ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนสิงหาคม-กันยายน 2560 ฉบับที่ 537