หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 1

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 1, หลบ หลีก เลี่ยง หวัด หน้าฝน


สบายๆ ในวันแพ้ท้อง
(0 votes)
     คุณแม่จำนวนไม่น้อยที่มารู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ก็เมื่อเริ่มมีอาการแพ้ท้องเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะคุณแม่ที่ก่อนหน้านี้ ประจำเดือนมาไม่ตรงตามกำหนด ทำให้ไม่ทันสังเกต หรือเอะใจว่า ที่ประจำเดือนมาล่าช้าไปนั้นเพราะมีเจ้าตัวเล็กมาอยู่กับแล้ว คุณแม่จะเริ่มรู้สึกถึงอาการแพ้ท้องเมื่อตั้งครรภ์ได้ประมาณ 6 สัปดาห์ โดยจะมีอาการทั่วๆ ไป คือ วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มักมีอาการในช่วงเช้า หลังตื่นนอนใหม่ จึงเรียกอาการเหล่านี้ว่า Morning Sicknes14.jpgs
ความแข็งแรงของทารก
มีความเชื่อกันว่า ยิ่งทารกในครรภ์แข็งแรงมากเท่าไหร่ คุณแม่จะยิ่งแพ้ท้องมาก เรื่องนี้มีที่มาจากความเชื่อที่ว่า หากทารกในครรภ์แข็งแรงมาก ก็จะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายคุณแม่เปลี่ยนแปลงมาก จึงทำให้คุณแม่มีอาการแพ้ท้องมากด้วย แต่ก็น่าแปลกที่ว่า ทำไมคุณแม่บางคนถึงไม่มีอาการแพ้เลย
อย่างไรก็ดี เรื่องนี้อาจมีสาเหตุอื่นร่วมด้วย เช่น สภาพจิตใจของคุณแม่ ที่มีความกังวลกับการตั้งครรภ์มาก หรือความเครียดอื่นๆ ที่ส่งผลให้ร่างกายตอบสนองด้วยอาการแพ้ท้องได้ค่ะ
ออกกำลังกายดีไหม
    มีงานวิจัยค้นพบว่า คุณแม่ที่ก่อนตั้งครรภ์ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย มักจะมีอาการแพ้ท้องมากกว่าคุณแม่ทีออกกำลังกายสม่ำเสมอ จึงมีคำแนะนำให้คุณแม่ที่วางแผนจะมีลูกออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3 ครั้ง เพื่อฟิตร่างกายให้แข็งแรงพอที่จะรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในร่างกาย แต่ถ้าตอนนี้คุณตั้งครรภ์และกำลังแพ้ท้องอยู่ล่ะ ก็อาจจะทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น งานบ้าน ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ก็เป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งเช่นกัน
ควบคุมอาหาร
    เนื่องจากคุณแม่แต่ละคนก็มีอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้ต่างกันไป ดั้งนั้น คนที่รู้ตัวดีที่สุดก็คือคุณเอง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่น รส ที่ไปกระต้นให้คุณรู้สึกอยากอาเจียน แล้วรับประทาอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แทน ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีกลิ่นคาว และอาหารมันๆ ที่ย่อยยาก และควรรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ แต่ถ้ารับประทานอาหารมื้อหลักไม่ลงจริงๆ ก็เปลี่ยนมารับประทานผลไม้ คุกกี้ หรือขบเคี้ยวที่มีโปรตีนสูง หรืออมลูกอมรองท้องไปก่อน แล้วค่อยแบ่งมื้ออาหารเป็นมื้อย่อยๆ หลายๆ มื้อ จะดีกว่าการฝืนรับประทานอาหารค่ะ
พักผ่อนให้เพียงพอ
    แม้การนอนพักผ่อนจะเป็นทางออกที่ดีสำหรับคุณแม่ที่เผชิญกับการแพ้ท้องจนอ่อนแรง แต่ไม่ควรล้มตัวลงนอนทันทีหลังรับประทานอาหารนะคะ เพราะจะทำให้อาเจียนได้ง่าย
     ส่วนการนอนในตอนกลางคืนนั้น การรับประทานอาหารมื้อเย็นที่มีโปรตีนสูง  อย่างเช่น นม น้ำนมถั่วเหลือง เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วต่างๆ และผลิตภัฑ์จากถั่ว จะช่วยรักษาระดับระดับน้ำตาลในเลือดของคุณแม่ไม่ให้มีปริมาณต่ำเกินไป ช่วยลดการเกิดอาการวิงเวียนในตอนเช้าได้ แต่ถ้าคุณแม่แพ้ท้องมากอ่อนเพลียจนทนไม่ไหว ก็ควรปรึกษาคุณหมอที่ฝากครรภ์ค่ะ ซึ่งคุณหมออาจให้น้ำเกลือ หรือฉีดกลูโคสเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้คุณแม่ค่ะ 

ดื่มน้ำอุ่นๆ บรรเทาอาการแพ้
การดื่มน้ำอุ่นจัดๆ เมื่อเริ่มรู้สึกคลื่นไส้ จะช่วยลดการอาเจียนได้ แต่ถ้าลองแล้วไม่ได้ผล เปลี่ยนนมาจิบน้ำเย็นหรืออมน้ำแข็ง ก็อาจทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ค่ะ           นอกจากนี้การดื่มน้ำขิงร้อนๆ หรือรับประทานขิงสกัดชนิดที่เป็นแคปซูลก็ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้ดี แต่ถ้าไม่ชอบจริงๆ เครื่องดื่มรสเปบเปอร์มินท์และกลิ่นผลไม้อื่นๆ มีส่วนช่วยในเรื่องการบำบัดทางกลิ่น (Aromatherapy) ก็ทำให้คุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้น ลดอาการอ่อนเพลียจากการแพ้ท้องได้ค่ะ



แสดงแบบ : คุณวิชุดา สลับสี
ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนกุมภาพันธ์ 2563 - มีนาคม 2563 (ราย 2 เดือน) ฉบับที่ 552