หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


อะไรๆ หนูก็ไม่กิน
(0 votes)
                ในวัยที่ลูกควรได้รับประทานอาหาร 3 มื้อเป็นอาหารหลักแทนนม เจ้าตัวเล็กหลายคนกลับไม่ยอมกิน ไม่ว่าอะไรทั้งนั้น พฤติกรรมเช่นนี้อาจส่งผลให้ร่างกายของลูกรับสารอาหารที่จำเป็นไม่เพียงพอ และอาจต่อเนื่องไปถึงอนาคต เพราะนิสัยหลายๆ อย่าง ถ้าไม่รู้จักหัดให้ดีแล้ว โตขึ้นเขาจะนำติดตัวไปด้วย ถึงเวลานั้นก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลง รวมถึงนิสัยการกินด้วย
รสชาติ-หน้าตาของอาหาร
อย่าเพิ่งน้อยใจหากอาหารที่คุณแม่ตั้งใจปรุงและตกแต่งอย่างสวยงามไม่สามารถเพิ่มความอยากอาหารให้ลูกน้อยวัยซนได้ โดยเฉพาะกับลูกวัย 1-6 ปี ที่จะให้กินอาหารแต่ละมื้อนั้นยากเย็นเหลือเกิน เพราะความจริงแล้วสาเหตุการไม่ยอมกินอาหารของเด็กวัยนี้ ไม่เกี่ยวกับรสชาติหรือหน้าตาของอาหารสักเท่าไหร่ แต่เป็นเพราะเขามีเรื่องอื่นที่อยากทำมากกว่าการนั่งลงรับประทานอาหารตั้งเยอะ หรือจะเรียกง่ายๆ ว่าห่วงเล่นนั่นล่ะค่ะ

เรื่องกิน...ต่างวัยต่างความชอบ

หากจะเป็นคุณแม่ที่รู้ใจเรื่องการกินของลูก ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ระดับความอยากอาหาร ความชอบ และวิธีการรับประทานอาหารของเด็กแต่ละวัยนั้นแตกต่างกัน เช่น
- เด็กอายุ 1 ขวบครึ่งถึง 4 ขวบ จะกินช้ามากเพราะห่วงเล่น ชอบให้หลอกล่อ ชอบให้แม่ชมเวลากิน
- เด็ก 5 ขวบ ไม่ชอบอาหารที่เป็นก้อน หรือเป็นแท่ง ชอบพูดขณะกินอาหาร และยังอยากให้คุณแม่ป้อนอยู่ถึงแม้จะตักอาหารเองได้แล้วก็ตาม
- เด็ก 6 ขวบ ชอบตักอาหารเข้าปากคำโตๆ กินหกเลอะเทอะ และมักจะคายออกทันทีถ้าไม่ถูกใจ
- มื้อเย็นลูกมักอยากอาหารและรับประทานอาหารได้มากกว่ามื้อเช้า
- ความเร็วในการรับประทานอาหารสัมพันธ์กับความสามารถในการเคลื่อนไหวของเด็ก เด็กที่คล่องแคล่วกระฉับกระเฉงมักจะรับประทานอาหารไว

สร้างแรงจูงใจในการกิน

เมื่อรู้ใจลูกแต่ละวัยแล้วก็มาถึงการสร้างแรงจูงใจ ให้เด็กๆ เกิดความอยากรับประทานอาหาร ซึ่งได้แก่
- เตรียมอาหารหลายๆ ชนิด ให้ลูกได้เลือก
-  ไม่ตักอาหารให้ลูกมากเกินไป จนลูกรู้สึกว่ากินไม่หมดแน่ๆ
- อย่ายอมให้ลูกกินนมหรือขนมแทนข้าว ถ้าเขาไม่ยอมกินอาหารมื้อหลัก
- ให้ลูกได้นั่งโต๊ะรับประทานอาหารพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่และรับประทานอาหารแบบเดียวกับผู้ใหญ่ เขาจะเกิดความรู้สึกว่า เขาโตแล้ว และภาคภูมิใจกับการได้ตักอาหารรับประทานเอง 
-  ปิดทีวี คอมพิวเตอร์ งดใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างรับประทานอาหาร เพื่อให้ลูกมีสมาธิในการกินมากขึ้น
- หากเขายังมัวโยกโย้ไม่ยอมรับประทานเมื่อทุกคนอิ่มแล้วให้เก็บอาหาร หรือกำหนดเวลามื้ออาหารลูกแต่ละมื้อไว้ไม่เกินมื้อละ 30 นาที 
เรื่องความหลากหลายของอาหารนั้น หากจะให้ได้ประโยชน์ และคุณค่าทางอาหารเต็มที่ควรเน้นทั้งเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ เด็กบางคนไม่ชอบทานเนื้อสัตว์ เพราะเหนียว เคี้ยวยาก ควรบดหรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ให้รับประทานง่ายขึ้น                    การเลือกผักที่มีสีสันสดใส อย่างแครอท ฟักทอง มะเขือเทศ ถั่วฝักยาว จะช่วยให้เด็กอยากลองรับประทานมากขึ้น แต่ถ้ายังไม่ได้ผล ลองนำผักไปชุบแป้งทอด หรือหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปผสมในอาหารที่ลูกชอบ ส่วนผลไม้นั้น อาจเริ่มจากเลือกผลไม้ที่มีรสชาติอร่อยรับประทานง่าย หรือให้ลูกได้ช่วยทำน้ำผลไม้ง่ายๆ อย่างคั้นน้ำส้ม ก็ได้อร่อยแบบมีประโยชน์และความสนุกจากการได้ลงมือคั้นน้ำผลไม้เอง

 

แสดงแบบ : ด.ญ.มัชฌิมา สุขราชกิจ

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2562 (ราย 2 เดือน) ฉบับที่ 550