หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 4

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 4, คลอดธรรมชาติ...ธรรมชาติของการคลอด


ชวนลูกกินผักผลไม้แทนขนม
(0 votes)
เด็กกับขนม และของเล่น เป็นสิ่งที่ขาดกันไม่ได้ การจะไม่ให้ลูกกินขนมเลย คงทำไม่ได้แน่ๆ หนทางที่ดีที่สุดจึงไม่ใช่การห้าม หากแต่ควรสอนให้เขารู้จักเลือกมากกว่า ว่าเขาควรเลือกรับประทานสิ่งใดจึงจะเป็นประโยชน์มากที่สุด

 

เด็กตัวโตก็ขาดสารอาหารได้
ใครที่เคยเชื่อว่าถ้าลูกตัวอวบอ้วน แปลว่า คุณแม่เลี้ยงได้ดี ต้องลองมาสำรวจดูก่อนนะคะว่า ลูกโตเร็ว หรืออ้วนเกินไปเพราะรับประทานอาหารไม่ถูกส่วนกันแน่ เพราะถ้าลูกตัวโตอย่างสุขภาพดีก็น่ายินดี แต่ถ้าลูกของคุณแม่ตัวโต แต่โตจากขนมขบเคี้ยวล่ะก็ น่าห่วง เพราะเด็กตัวอ้วนๆ ก็เป็นโรคขาดสารอาหารได้ค่ะ
ผลการวิจัยจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าหากเด็กรับประทานขนมขบเคี้ยวมากเกินไปอาจเป็นโรคขาดสารอาหารและเป็นโรคอ้วนได้ เพราะเมื่อพิจารณาถึงคุณค่าทางโภชนาการของขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่จะพบว่า สารอาหารที่ได้รับมีเพียงพลังงานและไขมัน เนื่องจากขนมขบเคี้ยวส่วนใหญ่มีส่วนประกอบคือ แป้ง น้ำมัน เนย น้ำตาล รวมทั้งผงชูรสและเกลือเป็นหลัก ส่วนสารอาหารที่จำเป็นอื่นๆ อย่าง โปรตีน เกลือแร่ และวิตามินจะมีอยู่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตและพัฒนาสติปัญญา

ฝึกกินอาหารมื้อหลักก่อนขนม
นักโภชนาการจึงแนะนำให้เด็กๆ หันมารับประทานผลไม้ต่างๆ แทนขนม และให้คุณแม่ฝึกเด็กให้รับประทานอาหารมื้อหลักก่อนขนมขบเคี้ยว แต่ใครที่มีลูกวัยนี้คงรู้ดีว่าเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย เพราะปัจจุบันขนมขบเคี้ยวชนิดต่างๆ มีการโฆษณาแข่งขันกันอย่างมาก แถมยังมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ด้วยลายการ์ตูนยอดฮิต และยังมีของแถมมาล่อใจเด็กอีก จึงเป็นการยากที่จะห้ามเด็กๆ ซื้อขนมประเภทนี้มารับประทาน ดังนั้น สิ่งที่ทำได้น่าจะเป็น การพยายามให้ลูกรับประทานขนมขบเคี้ยวระหว่างมื้ออาหารให้น้อยลง โดยต้องดูปริมาณอาหารที่รับประทาน หากรับประทานมื้อหลักมากแล้ว ควรรับประทานขนมให้น้อยลง และควรอธิบายให้ลูกรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของการรับประทานขนมขบเคี้ยวมากเกินไป แนะนำวิธีการเลือกซื้อโดยไม่ไปหลงเชื่อคำโฆษณา หรือซื้อเพราะอยากได้ของแถม
รวมทั้งไม่ควรอนุญาตให้เด็กรับประทานขนมขบเคี้ยวก่อนอาหารมื้อหลัก เพราะจะทำให้เด็กอิ่มและปฏิเสธอาหารมื้อหลักได้ และถ้าเขารับประทานอาหารแล้วยังอยากกินขนมอยู่ ก็สามารถให้เขาได้ค่ะ แต่ไม่ใช่ให้รับประทานจนหมดถุงโตๆ และควรเลือกขนมขบเคี้ยวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

ตรวจสอบคุณค่าทางโภชนาการ
การเลือกซื้อขนมขบเคี้ยวควรตรวจดูวัน เดือน ปี ที่ผลิตและวันหมดอายุ ให้ละเอียด ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะสินค้าลดราคาควรดูวันหมดอายุหากใกล้ถึงวันหมดอายุแล้วก็ไม่ควรซื้อ ควรอ่านฉลากโภชนาการทุกครั้งว่า รับประทานแล้วจะได้รับสารอาหารอะไร และควรหลีกเลี่ยงขนมที่ใส่สีทุกชนิด
สำหรับลูกที่ไปโรงเรียนอนุบาลแล้ว เขาอาจซื้อขนมรับประทานเองที่โรงเรียน ฉะนั้น คุณแม่ควรฝึกให้เขารู้จักตรวจดูลักษณะซองหรือห่อของขนม ว่ามีรอยรั่วหรือฉีกขาดหรือไม่ ถ้าพบเห็นว่ามีรอยฉีกขาดไม่ควรซื้อมารับประทาน
ขนมขบเคี้ยว ที่ลูกรับประทาน นอกเหนือมื้ออาหาร ทั้งที่อิ่มข้าวแล้ว หรือกินขนมอิ่มจนรับประทานอาหารมื้อหลักไม่ได้ มีแต่จะเพิ่มพลังงานให้มากขึ้น ขณะที่พลังงานที่จำเป็นต้องใช้ยังเท่าเดิม เด็กจึงอ้วนง่าย เป็นโรคขาดสารอาหาร โรคอ้วน รวมทั้งโรคริดสีดวงทวารได้ เนื่องจากไม่ได้กากใยอาหาร ทำให้การขับถ่ายผิดปกติ มาชวนลูกกินผักผลไม้แทนขนมกันดีกว่าค่ะ

แสดงแบบ : ด.ช.ปลื้ม ธรรมประกอบ

 

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนธันวาคม 2562 - มกราคม 2563 (ราย 2 เดือน) ฉบับที่ 551