หมวดหมู่บทความ เจริญเติบโตแข็งแรง 9 – 12 ปี

Search by tag : เจริญเติบโตแข็งแรง, 9 – 12 ปี, ฝันร้าย ปัญหาที่ต้องคลี่คลาย


กลเม็ดพิชิตความเครียดแบบชิวๆ
(0 votes)
10_1214323202.jpgเรียนน่าเบื่อจังเลย ให้ท่องแต่ตำรา = เครียด อยากเลิกเร็วๆ
เรียนพิเศษช่วงวันหยุดอีกแล้ว =เครียดมากเลย อยากเล่นบ้าง
อิจฉาเพื่อนมีของเล่นใหม่ ไม่ยอมให้เล่นด้วย = เครียด อยากได้แต่แม่ไม่ซื้อให้
ไม่เข้าใจ ทำไมผู้ใหญ่ชอบทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง = เครียด ดันแอบได้ยินอีกน่ะ
ถ้าจะหาสมการความเครียดด้วยการหาพื้นที่ของหัวใจ และถอดรูทด้วยความรักความคนึงหาแล้วได้สมการแก้เครียด โลกนี้คงน่าอยู่ขึ้นเยอะค่ะ เพราะทุกคนคงอยู่ด้วยกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่มีการแก่งแย่งทรัพย์กันอย่างเอาเป็นเอาตาย วันนี้เรามาหาวิธีคลายเครียดด้วยเรื่องง่ายๆ ชิวๆ กันเถอะค่ะ คำตอบอาจตรงใจบ้าง ไม่ตรงใจบ้าง ก็หยวนกันไปนะคะ
พักผ่อนให้เป็นเวลา
ภาวะที่หนูน้อยอดตาหลับขับตานอนทำให้ระดับฮอร์โมนความเครียด (Cortisol) เพิ่มสูงขึ้น ทำให้อาจมีใบหน้าแก่ก่อนวัยได้ค่ะ โดยห_DSC1801.jpgน่วยงานสุขภาพรัฐวิคทอเรีย ออสเตรเลีย ให้คำแนะนำว่า เด็กประถมศึกษาต้องการนอนวันละ 9 - 10 ชั่วโมง และควรเริ่มสตาร์ทนอนก่อนเวลา 3 ทุ่ม โดยท่านอนที่ทำให้หลับสนิทที่สุด ทำให้พักผ่อนได้เต็มตลอดคืนคือ ท่านอนตะแคงขวาค่ะ เนื่องจากร่างกายจะไม่กดทับหัวใจ ช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก และไม่ทำงานหนักจนเกินไป
เติมพลัง “อาหารคลายเครียด”
สมาคมโภชนาการของสหรัฐอเมริกา มีการวิจัยพบว่า การที่ร่างกายได้สารอาหารอย่างครบถ้วนจะช่วยในเรื่องรักษาสมดุลของอารมณ์ได้ เพราะอาหารเป็นตัวหนึ่งที่สร้าง "เซโรโทนิน" สารเคมีในสมองที่ช่วยทำให้ใจเย็น เบิกบานขึ้น รวมไปถึง "ทริปโตฟาน" สารอาหารที่ช่วยลดระดับความเครียด
กลเม็ดคลายเครียดที่ได้ผลดีอย่างหนึ่ง ก็คือ การใช้อาหารคลายเครียด โดยอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยลดความเครียดอันดับต้นๆ และยังทำให้นอนหลับสบายอีกด้วยค่ะ ก็ประเภทช็อกโกแลต น้ำมะตูม กล้วย และนมสด
สมาธิบำบัดความเครียด
หลายๆ คนเมื่อเติบโตมาต่างเข้าวัดเป็นกิจวัตร เพราะได้รับการซึมซับจากคุณพ่อคุณแม่เมื่อวัยเด็ก แต่งานนี้คงยากสักหน่อยที่จับเจ้าลิงน้อยที่บ้านมานั่งสมาธิ ใช้ปีนต้นไม้ยังจะง่ายเสียกว่าจริงไหมคะ ที่จริงการทำสมาธิก็มีรูปแบบหลากหลายให้เลือกปฏิบัติ ทั้งกิจกรรมเล่นดนตรี ร้องเพลง ศิลปะ กีฬาต่างๆ ช่วยในการฝึกสมาธิให้จิตนิ่ง (Calmness Meditation) อยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ และทำให้สนุกเพลิดเพลิน คลายเครียดอีกต่างหากค่ะ
ปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้าน
            การปรับแต่งสวนภายในบ้านที่สดชื่นด้วยต้นไม้ ดอกไม้ต่างๆ ก็ทำให้จิตใจชุ่มชื่น ผ่อนคลายความเครียดจากชีวิตประจำวันได้มากค่ะ หรือถ้าไม่มีพื้นที่พอ การจัดสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้านอยู่เสมอก็ช่วยได้อีกทาง แต่กลยุทธ์นี้ขาดไม่ได้เลย ถ้าในครอบครัวไม่มีการพูดหรือสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การพูดจากระแทกแดกดัน ใช้อารมณ์ขุ่นมัวซึ่งติดมาจากที่อื่น แล้วเผลอมาลงกับลูกๆ และสมาชิกครอบครัวก็อาจทำให้บ้านเกิดความตรึงเครียดได้ค่ะ

การวิจัยในปี 2546 โดยกรมสุขภาพจิตพบว่า 8% ของคนไทยมีภาวะเครียดระดับมาก ประมาณ 5% ของคนไทยมีภาวะและอาการของโรคซึมเศร้า 1% หรือประมาณ 6 แสนคนมีอาการของโรคจิตที่มีอาการ เช่น หูแว่ว ประสาทหลอน อีก 1% ของเด็กไทยมีปัญหาด้านสติปัญญาและการพัฒนาการ ประมาณ 5% หรือ 680,000 คนของเด็กไทยมีปัญหาด้านพฤติกรรมและอารมณ์ที่จำเป็นต้องพบจิตแพทย์ และประมาณ 7 คนในแสนคนต่อปีที่เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตาย



แสดงแบบ ด.ญ.ธัญจิรา ธารณาคร (น้องโมบาย)
Related items

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 544 ประจำเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน 2561