หมวดหมู่บทความ Talks เคาะประตูบ้าน

Search by tag : Talks, เคาะประตูบ้าน, มนุษย์ล้อไม่ไร้รัก


เก่งยกห้อง...สามัคคีคือพลัง
(2 votes)
ดัชนี บทความ
เก่งยกห้อง...สามัคคีคือพลัง
หน้า 2
Logo.jpg
กับรายการสุดท้ายที่เป็นน้องใหม่แต่ไม่ธรรมดา ขนาดเพิ่งออกอากาศเพียงไม่กี่สัปดาห์ก็เรียกเสียงฮือฮากับรายการ “เก่งยกห้อง” เรียลลิตี้เกมโชว์ของค่ายเวิร์คพอยท์ เจ้าพ่อเกมโชว์ที่ไม่เคยทำให้แฟนๆ ผิดหวังที่ออกอากาศทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทุก 4 โมงเย็นวันอาทิตย์ โดยเด็กทั้ง 20 คนจะต้องฝ่าด่านภารกิจทั้ง 3 ภารกิจให้สำเร็จ จึงจะพิชิตเหรียญทองไปครอง พร้อมทุนการศึกษา หลายคนบอกว่ารายการนี้ทั้งสนุกและสร้างสรรค์ ความสำเร็จนี้ต้องยกให้เค้าคนนี้ไปเต็มๆ คุณรุ่งธรรม พุ่มสีนิล ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตรายการของบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด
 ทำไมต้องเป็นเก่งยกห้อง
รายการ ‘เก่งยกห้อง’ นั้นพัฒนามาจาก ‘ยอดมนุษย์น้อย’ ซึ่งเป็นรายการที่สนุกแต่วัตถุดิบนั้นค่อนข้างจะมีไม่มาก ถ้าภาษาพวกเราก็เรียกว่าหมดตูด มันเลยหมดมุขเร็ว เราต้องการเด็กที่สุดยอด เด็กที่ผู้ใหญ่ก็ทำไม่ได้ พอทำๆ ไปมันหมด จึงเกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าเราไม่ทำยอดมนุษย์น้อยคนเดียวแล้ว เราลองมาทำหลายๆ คนดีมั้ยน่าจะสนุกดี เพราะเด็กมาคนเดียว เค้ามีความสนุก มีความน่ารักอยู่แล้ว แต่ถ้ามาเยอะๆ เนี่ย มันจะมีปัญหาเกิดขึ้นแน่ๆ ปัญหาในการโต้แย้ง ในการให้ความสนใจ แล้วถ้าเด็กพวกนี้สามารถแก้ปัญหาได้ ผ่านรูปแบบของเกมที่เราเรียกว่าภารกิจ ผมก็คิดว่ามีอะไรที่น่าสนใจมากครับ
...ถ้าเราเอาเด็กเก่งๆ เหล่านี้มารวมกัน แล้วทำอะไรซักอย่างนึง แล้วเค้าช่วยกัน บางคนเด่นเรื่องวิชาการ บางคนเด่นเรื่องศิลปะ บางคนเด่นเรื่องดนตรี บางคนก็เก่งเรื่องกีฬา แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับความสามัคคี ถ้าจะเก่งมันต้องเก่งไปด้วยกัน แล้วถ้าจะเก่งมันต้องเก่งยกห้อง คือเราจะบอกว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้  แต่ไม่ใช่ว่าเราจะทิ้งความรู้นะครับ ผมเชื่อว่าเด็กไทย ทั้งพ่อแม่ทั้งรัฐ ทั้งทางโรงเรียนพยายามที่จะเสริมความรู้ เสริมพื้นฐาน ข้อมูลอะไรต่างๆ ให้เด็กอยู่แล้ว แต่เรา3.jpgคิดว่าถ้าเค้าไม่มีจินตนาการที่จะเอาความรู้นั้นมาใช้ มันก็ไม่มีประโยชน์”
มั่นใจแค่ไหนกับรายการนี้
                “ไม่ว่าจะเป็นเอเจนซี่ หรือว่าผู้ใหญ่ที่รู้จักก็จะถามผมว่า มั่นใจในรายการนี้แค่ไหน ผมบอกได้เลยว่ามั่นใจมาก แต่ผมเชื่อว่าแต่ละท่านเนี่ย นึกไม่ออก แต่ผมนึกออกเพราะว่าผมทำอัจฉริยะข้ามคืน ซึ่งเราดูเรื่องความฉลาดของคนแต่ตอนนี้เราเปลี่ยนเป็นความฉลาดของเด็ก แต่บอกได้เลยครับว่างานนี้เป็นงานที่ไม่ง่ายเลย เพราะการที่เราจะนำเสนอเรื่องราวของเด็ก 20 คนเชื่อว่าถ้าใครมีลูกเอาแค่ 2 คนก็วุ่นวายแล้ว แต่นี่ 20 คน จะเกิดอะไรขึ้น วุ่นวายแน่ๆ
...ผมมั่นใจมากๆ ว่ารายการนี้จะสนุก จะประสบความสำเร็จ และรายการนี้มีวัตถุดิบเยอะมาก เพราะผมมั่นใจว่าเด็กทุกโรงเรียนเก่งหมด ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในกรุงเทพฯ โรงเรียนรัฐบาลหรือว่าเอกชน หรือแม้แต่โรงเรียนที่มาจากต่างจังหวัดไกลโพ้นเนี่ย ซึ่งผมพยายามหาอยู่นะ บางโรงเรียนคัดตัวที่ดีที่สุดในแต่ละด้านมา ทั้งเรื่องเรียนเก่ง ทั้งศิลปะเก่ง บางโรงเรียนก็ใช้วิธีประชาธิปไตย จับฉลากครับ”
ทำไมต้องเป็นเด็ก 20 คน
                “ตอนแรกเรามองว่า 4-5 คนเป็นทีมที่ปกติ พอเป็น 10 คนมันก็ยังคล้ายกับ ‘ยกสยาม’ ถ้าเอามาทั้งห้อง 30-40 คน ผมก็ว่ามันเยอะเกินไปที่จะควบคุมได้ ก็ลองมองหาตัวเลขที่เยอะแล้วคิดว่าผมยังสามารถควบคุมได้ เล่าเรื่องได้ ไม่มีอะไรที่หลุดรอดสายตาไป ผมว่า 20 เป็นตัวเลขที่ท้าทาย และเป็นตัวเลขที่ไม่เคยมีมาก่อน
...เก่งยกห้องนั้นผมมองไว้ที่เบื้องต้นที่เด็ก 6-12 ปี คือตั้งแต่ ป.1 จนกระทั่งถึง ป.6 คือผมอยากดูเด็กประถม เพราะเค้ามีความเป็นเด็กในขณะเดียวกันก็มีความเป็นผู้ใหญ่ด้วย ผมว่ามันเป็นช่วงอายุที่พอดี รูปแบบของเกมนั้นพอฟังปุ๊บทุกคนก็จะมีจินตนาการว่าเด็กจะทำยังไงล่ะ ถ้าเป็นเรา เราจะทำแบบนี้ ทุกเกมผมอยากนำเสนอให้คนดูนึกถึงไอเดีย ฟังแล้วอมยิ้ม เช่น ทำยังไงก็ได้ ทำเพื่อนคนนึงให้เป็นสิงโต เด็กก็จินตนาการแล้วก็เลือกเพื่อนกันมา หรืออย่างมีดินน้ำมันคนละก้อนมีทั้งหมด 20 ก้อน ทำยังไงก็ได้ให้เป็นคำพังเพย อย่างน้ำมาปลากินมด น้ำลดมดกินปลา ต่อไปจะมียากยิ่งกว่านี้อีก เช่น มี 20 คนแล้วเราต้องรวมตัวกันฉายแสงให้เป็นเงาของสัตว์ชนิดนึง แล้วเงานั้นต้องมีชีวิตอยู่ด้วย มันก็ต้องเคลื่อนไหว ถ้าเป็นนกก็ต้องขยับปีก อย่างงี้พอคนดูฟังแล้วก็เฮ้ย! น่ารัก เฮ้ย! เด็กจะทำยังไงน้า
...เกมทุกอย่างต้องทำการทดลองครับ พอคิดเสร็จปั๊บต้องลองว่าทำได้ไหม ถ้าทำได้ ง่ายไปหรือเปล่า ทางออกมีทางเดียวหรือเปล่า อะไรก็ตามที่มีทางออกทางเดียว เราจะไม่เล่น ทุกเกมจะต้องมีทางออกได้หลายอย่าง ออกได้หลายแบบ ออกได้หลายอารมณ์ ในการถ่ายแต่ละครั้ง เราดูทั้งตอน 1 ชั่วโมง แต่ในการถ่ายทำจริงๆ นั้น เราเริ่มเช้ามาจบตอนตี 1  เพราะมันเป็นเรียลลิตี้ มันเป็นเรื่องของเด็กๆ กับจินตนาการ พอเสร็จแล้วเนี่ย เนื้อเทปที่เราได้มา เราตัดกัน 3 วัน 4 คืน เพราะเนื้อหามันเยอะมาก เราต้องเอาเรื่องทั้งหมดมาเรียงว่าเราจะเล่าเรื่องแบบไหน ยังไงให้คนดูสนุกที่สุดได้เห็นสิ่งที่เด็กๆ คิด สิ่งที่เด็กๆ ทำมากที่สุด” 4.jpg

 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 545 ประจำเดือนธันวาคม 2561-มกราคม 2562