หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ Step for Mom

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, Step for Mom, 4 ท่า 4 สเต็ป เฟิร์มหุ่นหลังคลอด


4 ท่า 4 สเต็ป เฟิร์มหุ่นหลังคลอด
(0 votes)

คุณแม่กำลังประสบปัญหาเหล่านี้อยู่หรือไม่... ไขมันสะสมหน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา หลังคลอดเจ้าตัวน้อย และถึงแม้ว่าใครต่อใครจะให้กำลังใจว่า “ไม่เป็นไร ไม่อ้วนหรอก” หรือ “เดี๋ยวให้นมลูก ไขมันก็หายไปเอง” แต่เรารู้ค่ะ ลึกๆ แล้ว คุณแม่ก็กังวลกับรูปร่างของตัวเองไม่น้อย
เอาล่ะค่ะ ก่อนที่คุณแม่จะไปเข้าคอร์สหรือฟิตเนสที่ไหนเพื่อเฟิร์มหุ่นให้กลับมากระชับดังเดิม มาลองวิธีออกกำลังกายง่าย ๆ ที่ทำได้ในบ้าน หรือทุกที่ ทุกเวลากันค่ะ


ท่ายกขา

ประโยชน์ ลดหน้าท้องด้านบน

  1. นั่งบนเก้าอี้ที่มีความสูงพอดี เมื่อขาแตะพื้นแล้ว ขาท่อนบนจะขนานพื้น หัวเข่าตั้งฉาก
  2. นั่งหลังตรง มือทิ้งลงข้าง ๆ เก้าอี้ หรือไขว้กันไว้ที่พนักพิง ขาทั้งสองข้างชิดกัน
  3. ยกขาทั้งสองข้างช้า ๆ ให้พ้นพื้นให้สูงที่สุด จะรู้สึกเกร็งที่หน้าท้องด้านบน
  4. ยกสลับขึ้น-ลง 20 ครั้ง พัก 1 นาที ทำต่อให้ครบ 3 เซ็ต

Tips ท่านี้ทำไม่ยากค่ะ สามารถทำได้ในขณะดูทีวี หรือแม้แต่เวลาเข้าห้องน้ำ และสามารถเพิ่มจำนวนครั้งได้ตามต้องการ



ท่าย่อขา

ประโยชน์ ช่วยลดช่วงต้นขา

  1. ยืนหลังตรง เท้าห่างกันเล็กน้อยระดับไหล่
  2. ย่อตัวลง หัวเข่าห้ามเลยปลายเท้าทิ้งก้นไปทางด้านหลัง หลังตรง จะรู้สึกตึงที่บริเวณต้นขา
  3. ย่อตัวลงมา ได้มากที่สุด จนหัวเข่าตั้งฉาก
  4. ยืดตัวขึ้น สลับขึ้น-ลง 10 - 12 ครั้ง พัก 1 นาที ทำต่อให้ครบ 3 เซ็ต

Tips ท่านี้อาจจะยากสำหรับมือใหม่ ให้คุณพ่อจับมือคุณแม่ไว้ แล้วคุณแม่หลับตาจินตนาการว่ากำลังจะนั่งเก้าอี้ ลองทำดูสนุกๆ ค่ะ


ท่ายกแขน

ประโยชน์ ลดต้นแขนด้านหลัง

  1. หาอุปกรณ์เสริม อย่างเช่นขวดแชมพูขนาดใหญ่ ประมาณ 500 มิลลิตร
  2. ถือไว้ด้วยมือข้างที่ถนัด แล้วยกขึ้นตรง ๆ เหนือศีรษะ
  3. พับข้อศอกลง จนศอกตั้งฉากกัน ปลายศอกจะชี้ไปด้านหน้า
  4. สลับขึ้น-ลง 10 - 12 ครั้ง พัก 1 นาที ทำต่อให้ครบ 3 เซ็ต แล้วสลับข้างมือค่ะ

Tips มืออีกข้างแตะไว้ที่ปลายข้อศอก เพื่อเป็นการ Support ข้อศอก ท่านี้สามารถใช้ 2 มือจับขวดแล้วทำพร้อมๆ กันเลยก็ได้ค่ะ


ท่าโยคี
ประโยชน์ ลดหลังส่วนบน เพิ่มกล้ามเนื้อสะบัก

  1. นั่งขัดสมาธิ
  2. ยื่นมือทั้งสองข้างออกไปข้าง ๆ งอข้อศอกเล็กน้อย
  3. บิดลำตัวไปทางด้านขวา จนสุด สะโพกตรง ไม่บิดตาม
  4. หมุนตัวกลับมาทางด้านซ้าย สลับซ้ายขวาให้ครบ 10 - 12 ครั้ง พัก 1 นาที ทำต่อให้ครบ 3 เซ็ต

Tips ท่านี้คล้ายๆ ท่าของโยคะค่ะ นอกจากช่วยให้ไขมันบริเวณหลังลดลงแล้ว ยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อหน้าท้อง และลดสะโพกด้วยค่ะ

การออกกำลังกายง่ายๆ อย่างที่ได้แนะนำไปนี้ คุณแม่สามารถปรับจำนวนครั้งให้เหมาะสมกับความสามารถของตัวเอง หาเวลาเพียงเล็กน้อย อย่างเช่นก่อนอาบน้ำ หรือตอนแปรงฟัน จะเป็นการเริ่มต้นที่ดี นอกจากนี้การที่ได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาด ก็จะช่วยให้คุณแม่มีสุขภาพที่ดีขึ้น จำไว้นะคะว่า สุขภาพดี เงินมากแค่ไหนก็ซื้อไม่ได้ค่ะ

(แสดงแบบโดย คุณพรทิพย์ สาทิสสะรัต)

Related items

ความเห็น (1)Add Comment
ณัฐปภัสร
ณัฐปภัสร
กุมภาพันธ์ 12, 2009
118.172.202.54
Votes: +1
...

เห็นช้าไปไหมเนี่ย อิอิ มาเห็นตอนลูก 2 ขวบ 8 เดือนแล้วอ่ะ

แต่ก็ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ที่นำสาระที่มีประโยชน์มาลงให้อ่าน และได้ไปทำตาม

ได้ผลหรือเปล่า คงต้องใช้ระยะเวลานิสสสสสสสสนึง แล้วจะมาบอกนะคะ ว่าได้ผลไหม smilies/wink.gif

เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< ก่อนหน้า
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก เล่มเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม - สิงหาคม 2563 ฉบับที่ 554