หมวดหมู่บทความ เจริญเติบโตแข็งแรง แรกเกิด – 3 เดือน

Search by tag : เจริญเติบโตแข็งแรง, แรกเกิด – 3 เดือน, ฟูมฟัก ลูกคลอดก่อนกำหนด


หนูอิ่มหรือยังนะ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Tuesday, 24 April 2012
ลูกหม่ำแค่นี้ จะอิ่มมั้ยนะ
เขาได้รับปริมาณน้ำนมที่เพียงพอหรือไม่?
หนูขยันเอาแต่นอน แม่จะปลุกขึ้นมาหม่ำนมดีมั้ยน้า!!
คำถามเกิดขึ้นในหัวของคุณแม่มือใหม่เต็มไปหมด เพราะถ้าลูกหิว เรายังพอรู้ได้ไม่ยากแต่ลูกอิ่มหรือยังเนี่ยล่ะ โดยเฉพาะเบบี๋แรกเกิดที่ไม่สามารถสื่อสารความต้องการผ่านคำพูดได้ เอ..แล้วเราจะทำยังไงดีล่ะ?
คาดเดาอย่างไร?
กรณีที่เลี้ยงด้วยนมขวด ก็อาจคาดเดาได้ไม่ยาก เพราะมีตัวเลขของน้ำนมเป็นเกณฑ์ให้อยู่แล้ว เช่น ให้ดูดครั้งละ 2,3 หรือ 4 ออนซ์ ก็ว่ากันไป แต่ถ้าเลี้ยงด้วยน้ำนมแม่ล่ะ คงวัดเป็นตัวเลขได้ยาก แต่ทั้งหมดทั้งหลายไม่ต้องกังวลไปค่ะ
โดยเฉลี่ยเบบี๋แรกเกิดต้องการนมต่อวันประมาณ 1.5 – 3.0 ออนซ์ต่อน้ำหนักตัว 1 ปอนด์ ดังนั้น หากลูกน้อยเกิดมาไซส์ใหญ่สักหน่อย ประมาณ 4 กิโลกรัม (เด็กทั่วๆ ไปจะมีน้ำหนักแรกเกิดประมาณ 3.2 - 3.8 กิโลกรัม แต่ขอยกตัวอย่างเป็น 4 กิโลกรัมเพื่อง่ายในการคำนวน)
ดังนั้น ปริมาณน้ำนมที่ลูกน้อยต้องการในแต่ละวันเท่ากับ x + x3y - 9y +5 ยกกำลังแล้วถอดสแควร์รูต อิ อิ คงไม่ต้องถึงขนาดนั้น เอาง่ายๆ จำนวนน้ำนมที่ลูกของเรา (ที่น้ำหนัก 4 กิโล) ต้องหม่ำในแต่ละวัน (สูงสุด) ประมาณ 24 ออนซ์นั้นเอง ซึ่งโดยปกติเด็กจะกินนมเกือบจะทุกๆ 2 ชั่วโมง ดังนั้น ลูกของเราก็จะกินครั้งละประมาณ 2 ออนซ์ค่ะ แต่จะหม่ำบ่อยประมาณ 10 -12 ครั้งต่อวัน
ทั้งนี้ ลูกน้อยสามารถหม่ำนมแม่หมดเต้าในแต่ละข้างภายใน 5 - 7 นาทีแรกเลยทีเดียว แต่บ่อยครั้งเขาจะเริ่มผ่อนจังหวะการดูดนมช้าลง ซึ่งน้ำนมที่ดูดทั้ง 2 เต้านั้น รวมๆ แล้วก็จะมีปริมาณที่พอเพียงสำหรับลูกแล้วค่ะ ดังนั้น อย่าได้กังวลว่าลูกจะหม่ำนมได้น้อย หรือกลัวลูกจะไม่อิ่มค่ะ
กังวลน้ำนมน้อย
คุณแม่บางท่านกังวลว่า น้ำนมที่มีนั้นน้อย กลัวว่าลูกจะหม่ำนมแม่อย่างเดียวแล้วจะไม่อิ่ม เลยต้องเสริมด้วยนมวัวในบางมื้อ ยิ่งจะทำให้ลูกอิ่มนานขึ้น และหม่ำนมแม่ได้ช้าลง กลไกผลิตน้ำนมแม่นั้นก็จะยิ่งผลิตน้อยลง จริงๆ แล้ว ยิ่งให้ลูกดูดนมบ่อยแค่ไหน ระบบธรรมชาติของร่างกายคุณแม่ก็จะยิ่งผลิตน้ำนมได้มากเพียงพอที่ลูกต้องการค่ะ อย่าได้วอร์รี่ไป ดังนั้น หากตัดสินใจเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองแล้ว ก็ไม่ต้องให้เด็กหม่ำนมวัวค่ะ แต่ให้ลูกดูดนมให้บ่อยๆ แม้จะมีน้ำนมน้อย แต่ก็เป็นแค่ช่วงแรกๆ หลังคลอดเท่านั้น

ลูกขยันหลับทำอย่างไรดี?
เบบี๋บางคนก็ขยันนอนเกินเหตุค่ะ บางครั้งนอนเกินกว่า 4 ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากลูกหลับนานจนเลยเวลาที่ให้นมไปมาก ก็ควรปลุก ณ บัดนาวเลยค่ะ ยิ่งเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองแล้ว หากลูกหลับแต่ละครั้งมากกว่า 4 ชั่วโมงก็ควรปลุกขึ้นมาให้เขาดูดกระตุ้นน้ำนมด้วย เพราะปริมาณน้ำนมจะมีมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับการดูดนมของลูกเท่านั้น แต่ส่วนใหญ่แล้ว พฤติกรรมบังอรเอาแต่นอนมักจะเป็นช่วงแรกๆ หลังคลอดเท่านั้น โดยอาการเหล่านี้จะค่อยๆ หายไปเองในเวลาไม่นานค่ะ
ขอขอบคุณ http://www.babytrick.com



แสดงแบบ ด.ญ.เอมมีลี่ อารยา อุซซัง (น้องเอมมีลี่)
ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564