หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 1

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 1, หลบ หลีก เลี่ยง หวัด หน้าฝน


3 เดือนแรกของแม่และลูกน้อยในครรภ์ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Monday, 06 May 2013
          ช่วงแรกของการตั้งครรภ์ แม้สภาพร่างกายภายนอกของคุณแม่จะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมให้คนรอบข้างได้สังเกตเห็น แต่ตัวคุณแม่เองจะพบความเปลี่ยนแปลงหลายต่อหลายอย่างเชียวค่ะ

 

การเปลี่ยนแปลงในตัวคุณแม่
1. เต้านมคัด เมื่อคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์จะรู้สึกว่าเต้านมคัดและตึงมากขึ้น มากกว่าช่วงใกล้มีประจำเดือน เพราะต่อมน้ำนมถูกกระตุ้นให้เตรียมสร้างน้ำนมสำหรับเลี้ยงลูก อาการนี้จะหายไปเมื่อครรภ์คุณแม่เข้าสู่ไตรมาสที่ 2 และกลับมาอีกเมื่อใกล้คลอด
2. คลื่นไส้ อาเจียน อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ถือเป็นอาการปกติของคนท้องค่ะ การพักผ่อนมากๆ รับประทานอาหารคราวละน้อยๆ แต่บ่อยขึ้นจะช่วยได้ค่ะ
3. อ่อนเพลีย ใน 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะรู้สึกอ่อนเพลียกว่าปกติ ทั้งๆ ที่ดำเนินกิจวัตรประจำวันตามปกติเช่นเดิม บางท่านไม่เคยนอนกลางวันก็กลับง่วงจนต้องงีบหลับกลางวัน
3. ตกขาวมาก คุณแม่อาจพบว่ามีตกขาวมากผิดปกติ ตกขาวนี้เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ทำให้การไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงช่องคลอดมากขึ้น ช่องคลอดจึงนุ่มลงและมีสารคัดหลั่งเพิ่มขึ้นเกิดเป็นตกขาว ถ้าไม่คัน ไม่มีกลิ่นหรือสีผิดปกติ ก็ไม่ต้องวิตกค่ะ
4. ปัสสาวะบ่อย คุณแม่อาจคิดว่าอาการปัสสาวะบ่อยจะเกิดขึ้นเมื่อตอนใกล้คลอดเท่านั้น ตวามจริงแล้วอาการนี้จะเริ่มมีตั้งแต่ไตรมาสแรกและเป็นอยู่ตลอดเวลาที่คุณตั้งครรภ์

การเปลี่ยนแปลงในตัวลูก
สำหรับพัฒนาการของทารกในครรภ์ ในช่วง 8 สัปดาห์แรก เรียกว่า ระยะ ‘ตัวอ่อน’ เริ่มจากเซลล์แรกที่เกิดจากการปฏิสนธิระหว่างไข่จากคุณแม่และอสุจิจากคุณพ่อ แล้วค่อยๆ แบ่งตัวจาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 4 จาก 4 เป็น 8 จนกลายเป็นกลุ่มเซลล์ที่ดูคล้ายลูกอ๊อด
ในช่วงเดือนแรกทารกเริ่มมีการพัฒนาสมอง ตา ปาก หูชั้นใน ระบบย่อยอาหาร แขน ขา ขึ้น หัวใจและปอดของเขาเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น และภายใน 25 วัน หลังการปฏิสนธิ หัวใจของลูกจะเริ่มเต้นและเริ่มมีการสร้างเซลล์สมองและไขสันหลัง
พอเดือนที่ 2 ใบหน้าของลูกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้น กระดูกส่วนต่างๆ เริ่มแข็ง ข้อศอก เข่า นิ้วมือ นิ้วเท้าเริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว
และเมื่อถึงเดือนที่ 3 ฟัน ริมฝีปาก อวัยวะสืบพันธุ์จะก่อตัวขึ้น แขนขาเริ่มยาวขึ้นเป็นรูปเป็นร่าง ที่ปลายแขนเริ่มมีนิ้ว ในตอนนี้แม้ว่าเขาจะมีขนาดตัวยาวเพียง 4 เซนติเมตร แต่ก็มีไตที่สมบูรณ์จนขับปัสสาวะออกได้
เห็นมั้ยคะว่า ช่วงเวลานี้ที่ดูเหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงนี้ มีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นในตัวคุณแม่มากมาย ในระยะนี้คุณแม่จึงต้องดูแลตัวเองอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีสารอาหารครบถ้วน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ

เรื่อง : นาลันทา
ภาพ : พี่ไม้
แสดงแบบโดย : คุณกิตติมา อรุณศักดิ์

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564