หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ Step for Baby

Search by tag : ให้ลูกคนโตเป็นมือขวาดูแลน้องเทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, Step for Baby, เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, Play Q เสริมพัฒนาวัยคิดส์ได้ทุกด้าน


เลือก “ของเล่น” อย่างไร โดนใจวัยซน PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Tuesday, 01 April 2014
          ของเล่นแต่ละชิ้นล้วนมีประโยชน์ในการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กที่แตกต่างกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่เข้าใจและสามารถนำของเล่น หรือกิจกรรมการเล่นไปใช้กับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ทักษะพัฒนาการและการเรียนรู้เด็กจะก้าวไปอย่างมีคุณภาพคับแก้วมากๆ ค่ะ
กระจกเงา
เกมง่ายๆ คงรู้จักกันดี คุณแม่อุ้มลูกน้อยมองตัวเองในกระจก พร้อมกับบอกชื่อลูกหรือชื่อคุณแม่ก็ได้ เพื่อฝึกการมองและการสังเกตการเคลื่อนไหวของหน้าตา และท่าทางขณะมองเล่น เด็กวัยนี้มักชอบมองเงาตัวเอง และสิ่งอื่น ๆ ในกระจกค่ะ
ของเล่นไขลาน
         พวกลูกเป็ด ลูกไก่น่ารักๆ ที่มีเสียงดนตรีประกอบ เพราะขณะที่เจ้าของเล่นไขลานเคลื่อนไหว เด็กๆ จะสนใจมากค่ะ เขาจะมองตามการเคลื่อนไหวของของเล่นเหล่านั้น ในที่สุดจะกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหว เช่น เด็กอาจจะคืบ คลาน หรือเกาะเดิน เหนี่ยวตัวลุกยืน เกาะยืน เพื่อให้ได้ของเล่นเหล่านั้น
วัสดุรูปทรงต่างกัน
วัสดุรูปทรงเรขาคณิต อาจเป็นผ้า กล่องสีต่าง ๆ ก้อนไม้ หรือก้อนพลาสติกที่มีขนาดต่าง ๆ กัน เพื่อฝึกการสังเกตรูปร่าง รูปทรง และจับกำ ซึ่งภายในกล่องสีต่างๆ อาจใส่เม็ดถั่วหรือเม็ดพลาสติกไว้ข้างในได้ เมื่อเด็กเขย่าแล้วเกิดเสียง เพื่อกระตุ้นการฟังและความสนใจของเด็กในขณะเล่นมากขึ้นค่ะ
กล่องไม้หยอดรู
         ความสนุกปนแอบปนความยากของของเล่นชิ้นนี้ก็คือ ลูกน้อยจะต้องเลือกก้อนรูปทรงและเลือกช่องสำหรับหยอดให้ตรงกัน และจะต้องหันด้านและมุมของก้อนรูปทรงให้ตรงกันพอดีเป๊ะกับช่องจึงจะหยอดลงไปได้ค่ะ เริ่มต้นอาจหยอดไม่ลง คงสร้างความหงุดหงิดให้ลูกพอสมควร ดังนั้น ควรให้ลูกเริ่มเล่นจากง่ายๆ ไปก่อนค่ะ ด้วยการเก็บรูปทรงอื่นๆ ที่ใส่ค่อนข้างยากไว้ก่อน เหลือที่ใส่ง่ายๆ ไว้ก้อนนึงก่อน พอลูกทำได้จึงค่อยๆ เพิ่มขึ้นทีละก้อนค่ะ
โมบายหลากสี
โมบายที่เป็นรูปสัตว์หรือดอกไม้ ที่มีสีสันสดใส แขวนไว้ที่หัว เตียงหรือเปล ซึ่งอาจมีเสียงดนตรีประกอบด้วย ประโยชน์เพื่อฝึกการใช้สายตาในการมองวัตถุขณะเคลื่อนไหว ขณะที่ลูกน้อยนอนเล่นอยู่บนเตียง แขวนโมบายอยู่เหนือศีรษะเพื่อให้เขาได้ใช้สายตามองดูขณะของเล่นแกว่งไปมา เด็กจะสนใจมองดูการเคลื่อนไหวของวัตถุ  และยังเพลิดเพลินกับการฟังเสียงดนตรีจากของเล่นอีกด้วย

ของเล่นห้ามมีคม แตกหักง่าย
แม้ของใช้เด็กหรือสิ่งต่างๆ รอบตัวจะสามารถนำมาประยุกต์ใช้เล่นกับลูกน้อยได้ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องระวังที่จะนำมาเล่นกับลูกด้วยค่ะ คือจะต้องมีความปลอดภัย ไม่ใช่ของที่มีคม หรือแตกหักง่าย รวมถึงที่มีขนาดเล็กเกินไป เพราะหากหลุดเข้าไปในปากหรือจมูก ก็อาจเข้าไปอุดหลอดลมเป็นอันตรายต่อลูกได้
ขอขอบคุณ www.mom2kiddy.com

 

แสดงแบบ ด.ช.รามิลทัพย์ ภาประกายสันติสุข (น้องอิ๊กซัง)

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564