หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


ถึงเวลา ‘อาหารเสริม’ แล้วนะ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Monday, 09 November 2015
          หลังจากความโกลาหลในช่วง 3 เดือนแรกหลังคลอด เพราะเจ้าลูกชายปวดท้องร้องสามเดือน (Colic) แล้ว ฉันก็พบว่า...
ลูกค่อยๆ ปรับตัวเข้ากับโลกยุ่งๆ ใบนี้ได้ดีขึ้น กิน – นอนตามเวลาบ้าง แม้ยังจะต้องแกว่งเปลกันตลอด แต่ลูกก็นอนนานขึ้น กินนมแม่ได้เก่งขึ้น แต่เขาจะเป็นเด็กที่ดูผอม
เพราะแข้งขายาว ประกอบกับเอาพลังงานไปใช้ในการแสดงคอนเสิร์ตตั้งแต่หกโมงเย็นถึงสี่ทุ่มซะเกือบหมด
ดังนั้น ฉันจึงถูกตำหนิจากบางคนว่า...

“ทำไมลูกตัวเล็กจัง ให้กินนมแม่ใช่มั้ย สงสัยนมจาง ลูกถึงได้ดูไม่อ้วนเลย”
และอีกสารพัดคำวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งทำให้ฉันแทบหมดแรง และออกจะเคืองนิดๆ ด้วยซ้ำ
ถ้าใส่ใจกับทุกถ้อยคำฉันคงประสาทกินแน่ๆ ใครล่ะจะมารู้ดีเท่าแม่ ฉันรู้ว่าถึงลูกจะไม่อ้วนกระปุ๊กลุกเหมือนหมู แต่เขาก็ร่าเริง ฉลาด มีความสุขและสุขภาพดี ภูมิต้านทานโรคเป็นเยี่ยม ก็เพราะนมแม่แท้ๆ ฉันจะยังคงมุ่งมั่นที่จะให้นมแม่ต่อไป...ด้วยความคิดในหัวแบบคนดื้อๆ ของฉัน...
‘ลูกคนก็ต้องเหมาะกับนมคน ไม่ใช่นมวัวตัวใดในโลก...เชอะ!’
ดังนั้น ไม่ว่าใครจะชักชวนให้ใช้นมวัว ฉันก็ยังดื้อเลี้ยงด้วยนมตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่แคร์ขี้ปากชาวบ้านหน้าไหนทั้งนั้น
เอาละ! มาเล่าเรื่องสนุกๆ ดีกว่า

พอลูกอายุครบ 3 เดือน คนที่ผ่านประสบการณ์เลี้ยงลูกมาบ้างคงจะทราบดีว่า ถึงเวลาแล้วที่จะให้ลูกได้ลิ้มลองอาหารอื่นนอกจากนมบ้าง อาหารพวกนี้เขาเรียกรวมๆ กันว่า ‘อาหารเสริม’ ซึ่งส่วนมากนิยมเริ่มจากกล้วยน้ำว้าหรือข้าวตุ๋น
เอาเรื่องกล้วยน้ำว้าก่อนก็แล้วกัน...

แปลกจริงๆ เลยที่ฉันเพิ่งรู้ตัวว่า ตัวเองเป็นคนที่ห่างเหินจากกล้วยน้ำว้ามานานมาก...มากจนแทบไม่รู้จักกัน เพราะฉันไม่ค่อยชอบกิน แต่ทีนี้ทำไงได้ล่ะ เพื่อลูก ก็ต้องทำความรู้จักกับกล้วยน้ำว้ากันหน่อยแล้ว

ฉันไปเดินตลาดหาซื้อกล้วยน้ำว้า ใหม่ๆ ยังเลือกไม่เป็นก็มีฝาดบ้าง หวานบ้าง แล้วแต่ดวง พอซื้อไปซื้อมา เอ! ชักคล่องแฮะ เลือกกล้วยได้เหมาะเหม็ง รสชาติดี เจ้าลูกชายชอบมากเลย
วิธีการทำ ‘กล้วยครูด’ (ซึ่งเกิดมาฉันเพิ่งเคยรู้ว่าต้องทำยังไง) ก็คือ ปอกเปลือกกล้วยแบบทีละน้อย ไม่ต้องปอกหมดลูก แล้วเอาช้อนที่ถนัดมือมาครูดเนื้อกล้วย การทำต้องเอาเฉพาะเนื้อจริงๆ ไม่เอาไส้ของกล้วย บรรจงครูดแต่ผิวๆ แล้วจึงค่อยๆ ปอกส่วนอื่น ครูดด้วยช้อนอีก ทำไปจนครบรอบผลกล้วย ก็จะได้กล้วยครูด ผลหนึ่งครูดออกมาได้แค่นิดเดียวเอง เสร็จแล้วตามด้วยการเอากล้วยที่ครูดออกมา ไปครูดผ่านตะแกรงละเอียดอีกทีให้ละเอียดยิบเนื้อเนียน เท่านี้เป็นอันเสร็จ
อาหารมื้อแรกในชีวิตของเจ้าลูกชาย เริ่มจากกล้วยครูดนี่เอง ดูแกก็ชอบ คงเพราะความหวาน และเป็นของแปลกใหม่น่าลิ้มลอง
ทีนี้ก็มาถึงอาหารเสริมยอดฮิตคือ ข้าวตุ๋น

เชื่อไหมคะว่าใหม่ๆ ฉันนึกไม่ออกเลยว่าจะตุ๋นข้าวยังไงให้ได้เละปานนั้น ในที่สุดก็พบว่ามีทางลัด ไม่ต้องเริ่มจากเมล็ดข้าวสารหรอก เริ่มจากข้าวหุงแล้วที่ผู้ใหญ่กินนี่แหละ เอาไปใช้ทำข้าวตุ๋นได้

ไม่รู้คนอื่นทำยังไงนะคะ แต่สรุปแล้วฉันใช้วิธีเริ่มจากต้มข้าวที่หุงแล้วกับน้ำให้เปื่อยพอสมควร แล้วเอาเข้าตู้เย็นไว้ ครั้งต่อไปเพียงเอามาตุ๋นต่อนิดหน่อยก็เปื่อยใช้ได้เลย
ส่วนน้ำต้มกระดูกซึ่งควรใส่ลงไปทุกครั้งที่ตุ๋นข้าวก็มีวิธี โดยต้มไว้เป็นหม้อ ค่อยๆ
เคี่ยวกระดูกหมูด้วยไฟอ่อนๆ จนได้ที่ (ใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยค่ะ) เสร็จแล้วก็ตั้งทิ้งไว้ พอเริ่มเย็นก็เอาน้ำซุปนี้เทใส่ที่ทำน้ำแข็งในตู้เย็น ทำเป็นก้อนๆ ไว้ พอจะใช้ก็แกะออกมาใช้กี่ก้อนก็ได้ตามต้องการ เอาก้อนน้ำซุปนี่ใส่ลงไปเคี่ยวกับข้าวที่เราต้มเปื่อยไว้ เคี่ยวต่อไปนานๆ ก็จะได้ข้าวตุ๋นในน้ำต้มกระดูกซึ่งรสชาติกลมกล่อมแสนอร่อยสำหรับเด็กทารก

ส่วนผสมพื้นฐานของข้าวตุ๋นก็แค่นี้เอง พอลูกอายุมากขึ้นก็ค่อยๆ เติมพวกไข่, เนื้อสัตว์, ตับ ซึ่งตามหนังสือตำราเลี้ยงเด็กต่างๆ มักบอกไว้ละเอียดเลยว่า เด็กอายุกี่เดือนให้เริ่มใส่อะไรลงไป ค่อยๆ ให้ลูกรับประทานไปตามตารางก็ได้ ลูกจะได้สารอาหารครบถ้วนถูกต้องตามวัยของเขาเลยทีเดียว
เขียนไปเขียนมา ทำไมตอนนี้ดูคล้ายๆ ตำราอาหารยังไงก็ไม่รู้ เอาเป็นว่าถือเป็นความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่อาจทำให้คุณไม่ตื่นเต้นเกินไปเมื่อต้องปฏิบัติจริง
แต่สมัยนี้สบายแล้วค่ะ ฉันเห็นมีอาหารเสริมสำเร็จรูปวางขายอยู่ดาษดื่น ก็แล้วแต่ใครจะเลือกทางไหน ส่วนฉันเลือกที่จะก้มหน้าก้มตา ทำให้ลูกเอง ซึ่งก็ดีนะคะประหยัดตังค์ดีด้วย แล้วลูกยังได้รับประทานอาหารที่สดใหม่ทุกวัน      
ลำบากแค่ไหนก็ต้องยอม
...เพื่อลูก...

Did You Know?
เริ่มอาหารเสริมเมื่อไหร่ดี

เรื่องนี้คุณแม่หลายท่านสงสัยค่ะ เพราะบางตำราบอกว่าให้ได้จั้งแต่ลูกอายุ 3 - 4 เดือน บางตำราบอกว่าให้เด็กกินนมแม่อย่างเดียวจน 6 เดือน
พ.ญ.ลำดวน นำศิริกุล อธิบายว่า สมัยหมอเรียนกุมารแพทย์ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน เราแนะนำให้อาหารเสริมตอนอายุ 4 เดือน โดยเริ่มด้วยธัญพืช เช่น ข้าวบด แต่ให้กินน้อยๆ เป็นการหัดเด็กให้กินอาหารกึ่งแข็งกึ่งเหลว แต่ในปัจจุบันองค์การอนามัยโลกแนะนำให้กินนมแม่อย่างเดียวโดยไม่ต้องกินน้ำ จนเด็กอายุ 6 เดือน หลังจากนั้น ก็เริ่มให้อาหารเสริมควบคู่กับนมแม่ได้ โดยให้เริ่มด้วย ธัญพืช อาจเป็นข้าวบด 1 ช้อนโต๊ะ ผสมนมแม่ 4 - 5 ช้อนโต๊ะ
วิธีป้อนคือ ให้ลูกนั่งเก้าอี้ที่มีสายรัดหรือให้นั่งตักแล้วใช้ช้อนเล็กๆ ค่อยๆ ป้อน วันละ 1 - 2 ครั้ง เมื่อสังเกตว่าลูกกลืนอาหารได้ดีแล้ว ก็ผสมนมน้อยลงเรื่อยๆ เพื่อให้ข้าวข้นขึ้น เราอาจเปลี่ยนจากข้าวบดเป็นข้าวโอ๊ด หรือเป็นอาหารบดสำเร็จรูปก็ได้ เด็กบางคนรับอาหารได้เร็วแต่บางคนก็รับได้ช้า คุณแม่ต้องมีความอดทน และค่อยๆ ป้อนต่อไป หลังจากที่เด็กกินข้าวบดได้ดีแล้วก็ให้เพิ่มเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ บด ควรเริ่มให้อาหารใหม่ทีละอย่าง และลองให้กิน 3 - 5 วัน แล้วค่อยลองอาหารชนิดใหม่ ถ้าเด็กมีอาหารท้องเสีย ผื่นขึ้น คลื่นไส้อาเจียน จะได้รู้ว่าแพ้อาหารชนิดไหน

เรื่อง : ดาริยา

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564