หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


เจ้าหนูขี้อาย แก้ได้แค่ ‘กล้า’ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Wednesday, 23 November 2016
            เด็กหลายคนวัยนี้พอเริ่มโตขึ้นรู้ความ แม้จะวิ่งเล่นซนเป็นลิง แต่พอให้ทำอะไร ให้ขึ้นเวที แสดงออก หรือตอบคำถาม กลับไม่กล้า เอาแต่อายม้วน พูดเสียงเบาๆ ราวกระซิบ ทำทีเดินไปแล้ววิ่งกลับ หรือไม่ก็แอบหลบอยู่หลังพ่อแม่ ไม่ได้แล้วต่อไปเค้าจะยิ่งเป็นเด็กขี้อายจนกลายเป็นความไม่มั่นใจ เรามาหากลยุทธ์แก้ไขเรื่องขี้อายของลูกกันดีกว่า
            เปลี่ยนสถานที่ ปรับอารมณ์
            เมื่ออยู่ในสถานที่แปลกใหม่ ไม่คุ้นเคย ล้อมรอบด้วยผู้คนไม่คุ้นหน้า เด็กก็ย่อมจะรู้สึกเขินหรือกลัวเป็นธรรมดา ไม่กล้าออกไปทำอะไรเพราะเค้ารู้สึกเหมือนไม่มีเพื่อน บ่อยครั้งเค้าจะดึงพ่อแม่ไปด้วย กรณีนี้คุณแม่ควรพาเค้าออกมาจากสถานที่บริเวณนั้นก่อน เพื่อให้เค้าปรับอารมณ์ เด็กวัยนี้ถ้า 1-2 ปีจะไม่ค่อยฟังเหตุผล แต่ถ้า 2-3 ปีจะเริ่มฟังเหตุผลบ้างแล้ว และใช้การต่อรองเข้าช่วยได้ ในเด็กเล็กควรใช้วิธีเบี่ยงอารมณ์ พาไปเดินเล่น ทำอะไรที่ไหนก่อน ให้เค้ากินขนม กินนม กินน้ำ หรือให้เค้าถือของเล่นเป็นเพื่อน ส่วนถ้าเป็นเด็กโตมาหน่อย ก็ให้อธิบายด้วยเหตุผล ว่าเค้าทำแล้วจะได้อะไร เช่น ทำเสร็จแล้วจะพาไปเที่ยว เป็นการให้กำลังใจลูก เค้าจะเริ่มมีความกล้ามากขึ้น
          ตอบฉะฉาน เลิกกระซิบ
สำหรับตัวน้อยที่ไม่ค่อยกล้าตอบหรือชอบทำเสียงเบาๆ เหมือนกระซิบเวลาตอบ ไม่กล้ายกมือ หรือทำตามคนอื่นๆ การแก้ปัญหาให้เริ่มต้นด้วยการพาเข้าสังคม ให้เค้าได้เสนอความคิดเห็นของตัวเองบ่อยๆ เช่น อยากไปเที่ยวที่ไหน อยากกินอะไร อยากเล่นอะไร ถ้าเค้าตอบเบาๆ ก็พูดย้ำให้เค้าตอบเสียงดังหน่อย พ่อแม่ไม่ได้ยิน พยายามถามเค้าบ่อยๆ ในที่สาธารณะ หรือบริเวณที่มีคนเยอะหน่อย หรือบริเวณที่มีเด็กวัยเดียวกับลูกค่อนข้างเยอะ เช่น สนามเด็กเล่น เพื่อให้เค้ามีความกล้ามากขึ้น และเมื่อเค้าตอบคำถามใดๆ ถ้าเค้าตอบผิด ก็อธิบายด้วยเหตุผลพร้อมให้คำตอบที่ถูกต้องแก่ลูก ไม่ควรดุว่า ทำเสียงกระโชกโฮกฮากใส่จนเค้ารู้สึกกลัว ถ้าเค้าตอบได้ถูกต้อง ตอบได้ดี ก็ควรชื่นชมให้กำลังใจ และที่สำคัญ คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการพูดคุยตอบคำถามให้ลูกเห็น
          เข้าสังคมเสริมคลิก
การพาลูกไปยังสถานที่แปลกใหม่ เจอผุ้คนใหม่ๆ ทำกิจกรรมใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องเลือกสถานที่ให้เหมาะสม เช่น พาลูกไปเพลย์แลนด์ ก็ต้องดูเด็กบริเวณนั้นด้วยว่าป่วยไม่สบายหรือไม่ เล่นแรงหรือไม่ มีการดูแลเซฟตี้ที่เข้มงวดหรือไม่ จากนั้นก็ค่อยๆ พาเค้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับเด็กวัยเดียวกันคนอื่นๆ อาจจะเจอเป็นสังคมแม่ๆ ที่มักจะรวมกลุ่มกันในแฟนเพจหรือคลับมีตติ้งต่างๆ หรือไปเข้าคอร์สเรียนรู้ฝึกอบรมการดูแลลูกที่หน่วยงานต่างๆ จัด ก็จะได้ทำกิจกรรมพร้อมกันกับครอบครัวอื่นๆ เค้าก็จะได้เจอเพื่อนใหม่ๆ หรือถ้ามีเศรษฐานะที่ดี ก็อาจให้เค้าไปเริ่มต้นเรียนรู้ในสถาบันต่างๆ ที่เปิดสอนตามห้าง เด็กๆ ก็จะได้ทำกิจกรรมและเรียนรู้ร่วมกัน จะช่วยให้เค้ามีความมั่นใจมากขึ้น และเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคม ว่าเค้าต้องแสดงออกอย่างไร ปฏิบัติอย่างไร ทั้งต่อตัวเอง สถานที่ และเพื่อนๆ เมื่อเค้าแสดงออกได้ถูกต้อง ก็จะมีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ  ไปด้วย

แสดงแบบ : ด.ช.มาเตโอ ภาคิน กัสปารี 

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564