หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 1

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 1, หลบ หลีก เลี่ยง หวัด หน้าฝน


เดินทางสบายใจสไตล์คนท้อง PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Monday, 09 April 2018
     เมื่อตั้งครรภ์ คุณแม่หลายท่านอาจจะกังวลเรื่องการเดินทางว่าจะมีผลต่อลูกน้อยหรือไม่ โดยเฉพาะการโดยสารพาหนะต่างๆ เรื่องนี้เรามีคำแนะนำค่ะ
     รถยนต์ส่วนตัว
คุณแม่ควรนั่งด้านหน้าข้างคนขับ รัดเข็มขัดให้สายล่างอยู่ต้นขา และสายบนพาดคล้องผ่านไหล่ และควรเลื่อนที่นั่งไปด้านหลังให้มากที่สุด เอนพนักพิงหลัง และศีรษะพอประมาณให้รู้สึกสบาย เตรียมหมอนอิงสําหรับหนุนหลังและหมอนรองคอ ระหว่างทางควรหยุดรถเป็นระยะๆ เพื่อลงไปเดินยืดเส้นยืดสายบ้าง ถ้าต้องขับรถเอง ควรปรับเก้าอี้ให้อยู่ในท่าที่นั่งได้สะดวก อย่ารัดเข็มขัดให้แน่นมาก ไม่ควรออกรถหรือหยุดรถอย่างกะทันหัน เพราะจะทำให้เข็มขัดนิรภัยแน่นมากขึ้น ไม่ควรขับรถไกลๆ และไม่ควรนานเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน
     รถโดยสาร09.jpg
สำหรับคุณแม่ที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ควรเลือกที่นั่งตอนกลางรถและติดทางเดิน เพราะจะกระเทือนน้อยที่สุด และสะดวกในการลุกขึ้นยืดแข้งยืดขา และไม่ควรเข้าห้องน้ำในรถยนต์โดยสาร เพราะอาจได้รับการกระทบกระเทือนจากแรงกระแทก แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ ควรมีคนคอยดูแลด้วยขณะลุกเดินไปมาบนรถ
     เรือ
การโดยสารเรือเดินทางขนาดใหญ่จะปลอดภัยกว่าเรือเล็กอย่างเรือหางยาว หรือเรือเร็ว ซึ่งจะมีแรงกระแทกมากกว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายใกล้คลอด คุณแม่ไม่ควรเดินทางโดยเรือค่ะ
     รถไฟ
คุณแม่ควรตรวจสอบว่ามีบริการอาหารบนรถไฟหรือไม่ ทางที่ดีควรเตรียมอาหารไปด้วยและควรการเดินทางในช่วงกลางคืน เพื่อคุณแม่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ในการเดินทาง
     เครื่องบิน
ก่อนอื่นคุณแม่ควรเตรียมใบรับรองแพทย์ไปด้วยหรือบอกทางสายการบินว่าตั้งท้อง เพื่อทางสายการบินจะได้เลือกที่นั่งที่สบายสําหรับคนท้องให้และมักมีการอำนวยความสะดวก เช่น การอนุญาตให้เข้าเครื่องบินนั่งก่อนผู้โดยสารท่านอื่น
ส่วนพาหนะอื่นๆ เช่น มอเตอร์ไซค์ จักรยาน ถ้าเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงค่ะ เพราะเป็นพาหนะที่เสี่ยงอันตรายได้ง่ายกว่าพาหนะอื่นๆ แต่ถ้าจำเป็นต้องโดยสารจริงๆ ล่ะก็ อย่าลืมระมัดระวังอันตรายให้มาก ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ขรุขระ มีกรวดหิน  เป็นหิน เป็นแอ่ง น้ำขัง โดยเฉพาะช่วงฝนตกหรือรถติด ควรจัดเวลาเดินทางให้พร้อมเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาเหล่านั้นค่ะ

เตรียมของใช้จำเป็นให้พร้อมก่อนเดินทาง
คุณแม่ควรเตรียมยา นมที่ดื่มเป็นประจํา รวมถึงน้ำดื่มติดไปด้วย เพราะบางที่น้ำดื่มอาจไม่สะอาด หากไม่ได้พกไปด้วย คุณแม่อาจเลือกดื่มน้ำแบบบรรจุขวดแทน สําหรับของใช้ที่คุณแม่ควรนําติดตัวไปด้วยนอกจากของใช้ส่วนตัว คือ รองเท้าที่ใส่สบายและยาฆ่าเชื้อโรค



แสดงแบบ : คุณจิรัชญา เงาะดี
ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564