หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 1

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 1, หลบ หลีก เลี่ยง หวัด หน้าฝน


คู่มือเลี้ยงทารกชวนขำ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Monday, 01 October 2018
”ทารกรู้ว่าคุณกลัวทารกเป็นอันตราย ดังนั้นเพื่อแกล้งจึงมักทำอะไรที่ดูเป็นอันตราย”

          มีข้อเขียนตีพิมพ์ใน New Yorker นิตยสารชั้นนำรายสัปดาห์ของสหรัฐอเมริกา หัวเรื่องคือ “คู่มือเลี้ยงทารกปี 2017" ผู้เขียนเป็นนักเขียนแนวขำขันคนสำคัญ เธอชื่อ Elizabeth Zehyrine McDonough ซึ่งข้อเขียนที่ตีพิมพ์ถึงแม้จะชวนขำ แต่ก็ยังเข้าถึงสิ่งที่พ่อแม่มือใหม่ทุกคนควรรู้และต้องทำ

          คำแนะนำแรกของเธอก็คือ อย่าลืมทารกน้อยคนนั้นเป็นนายคุณ นายที่คุณต้องคอยรับใช้ ตามด้วยอย่าลืมไม่ว่าทารกคนนั้นสั่งให้คุณทำอะไร คุณจะต้องทำ และคำแนะนำสุดท้ายอย่าเป็นอันขาด ไม่ว่าอารมณ์คุณจะเสียขนาดไหน โยนทารกน้อยไปกับน้ำที่กำลังอาบ
          นอกนั้นให้จำไว้ให้ดี อย่าคาดหมายว่าทารกจะอารมณ์ดีไปตลอด ทารกรู้ว่าคุณกลัวทารกเป็นอันตราย ดังนั้นเพื่อแกล้งจึงมักทำอะไรที่ดูเป็นอันตราย เป็นหน้าที่คุณที่จะต้องขัดขวางและช่วยให้พ้นอันตราย อย่างไรก็ดี ช่วยแล้วทารกจะไม่ขอบคุณคุณ แทนจะทำเช่นนี้กลับโกรธเกรี้ยว แสดงอาการตีโพยตีพาย เพื่อจะได้แกล้งคุณมากขึ้น
          ตอนพบทารกครั้งแรก ผู้ใหญ่ควรใช้เวลา 1-2 นาทีทักทายด้วยการหยอกล้อนิดๆ และจ้องตาไม่กระพริบ ใครไม่ทำคนนั้นจะถูกมองเป็นคนไม่ปกติ 
          ทารกควรได้รับโอกาสเข้าสู่ช่องทางสันทนาการหลากหลาย (และราคาแพง) เนื่องจากจะต้องได้สัมผัสความบันเทิงตลอดเวลา รวมทั้งถ้าเป็นไปได้ควรได้รับความรื่นเริง กิจกรรมในเชิงนี้ เช่น โยคะ ร้องเพลง และเรียงตัวต่อ โดยได้รับทั้งๆ ที่ถ้าจะว่าไปตอนนั้นทารกยังเคลื่อนไหวเหมือนก้อนยาง พูดไม่รู้เรื่อง และขยับเขยื้อนอะไรไม่เป็น

          และสุดท้ายทารกควรได้รับการอุ้มและการนอนนั่งเป็นที่เป็นทาง อย่าเป็นอันขาดปล่อยให้อยู่ไม่เป็นที่เป็นทาง เพราะจะร้องไห้เสียงดัง ร้องแล้วคนรอบข้างจะเอาเรื่องกับผู้ที่เป็นพ่อแม่
          นอกนั้นคำแนะนำก็คือ ควรให้ทารกได้เล่นโทรศัพท์มือถือผู้ใหญ่ (อายุ 4 -6 สัปดาห์เล่นได้แล้ว) โดยจำกัดการเล่นไว้เพียงเพื่อความบันเทิง จะดูไม่ดูอะไรปล่อยเป็นเรื่องของเขา เพื่อเขาจะได้รู้จักทำอะไรด้วยตัวเองตั้งแต่ยังเป็นทารก โดยประเด็นนี้ยังอาจต่อยอดไปยังการให้เป็นดีเจครอบครัว คือไม่ว่าจะอยู่ในบ้านหรือในรถ ทารกจะเป็นผู้เลือกเพลงให้ทุกคนฟัง 
          และสุดท้าย ควรให้ทารกทำเลียนแบบพ่อแม่ในการซื้อและสวมเสื้อผ้า คือซื้อร้านเดียวกัน และถ้าเป็นไปได้แต่งตัวในเชิงเดียวกัน ทำเช่นนี้เพื่อจะได้รู้จักเลือกซื้อและเลือกสวมเสื้อผ้าตั้งแต่ยังนอนเบาะ
          เป็นอย่างไรบ้าง คู่มือเลี้ยงทารกชวนขำของนักเขียนคนนี้ อ่านแล้วนอกจากขำ คงตอกย้ำหลายเรื่อง

บรรยายภาพ
1. อย่าลืม ทารกเป็นนายคุณ
2. ช่วยให้พ้นอันตราย แต่กลับเกรี้ยวกราด

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
Last Updated ( Monday, 01 October 2018 )
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564