หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


เลือกของเล่นแบบไหนถูกใจลูก PDF Print E-mail
Written by Admin   
Monday, 02 December 2019
ในวัยนี้ลูกมีพัฒนาการที่รวดเร็วหลายๆ ด้าน ความต้องการเล่น และของเล่นก็หลากหลายตามไปด้วย ซึ่งของเล่นเด็กเดี๋ยวนี้มีให้เลือกซื้อหากันมากมาย ส่วนใหญ่แล้วออกแบบได้ดีมีสีสันสวยงาม ชนิดที่ผู้ใหญ่เองเห็นแล้วยังอยากเล่นซะเอง แต่ของชิ้นไหนนะที่จะถูกใจเด็กวัยใกล้ครบขวบ ลองมาดูกันค่ะ

ของเล่นที่วางซ้อนกันได้
ลูกวัยนี้ใช้มือได้เก่งขึ้น คว้าสิ่งของต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ และรู้จักเอาของมาวางต่อกันเป็นชั้นๆ ได้ หากมีของเล่นชนิดนี้ เด็กจะเพลิดเพลินกับการวางซ้อนกันให้สูงขึ้น แล้วก็ผลักให้ล้ม อย่างไม่รู้เบื่อ ซึ่งของที่จะทำอย่างนี้ได้มักเป็นทรงสี่เหลี่ยมลูกบาศก์ หรือไม่ก็ทรงกระบอก ข้อดีของของเล่นประเภทนี้ คือเราสามารถกำหนดขอบเขต พื้นที่ในการเล่นให้เขาได้ และช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมือลูกเป็นอย่างดี

ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้
ความสนุกของการเล่นของเล่นประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถ ลูกบอล หรือแม้กระทั่งลูกโป่ง คือการที่เขาสามารถทำให้สิ่งต่างๆ เคลื่อนที่และการได้ไล่ตามไปไขว่คว้า
หลังจากที่เขาสนุกกับการผลัก-ดันสิ่งต่างๆ ให้เคลื่อนที่แล้ว หากคุณแม่ให้ของเล่นที่มีสายเชือกดึงกับเขา จะช่วยให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการลาก-ดึง จะช่วยให้เขาสนุกสนาน และรู้สึกมหัศจรรย์กับการที่เขากระตุกเชือกแล้วของเล่นเคลื่อนที่เข้ามาหาเขาได้

หนังสือภาพ
เด็กวัยนี้จะสนใจภาพที่วาดมาจากสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัวเขา อย่างภาพ คน สัตว์เลี้ยง เสื้อผ้า เปล ขวดนม หนังสือภาพจึงเป็นของเล่นอีกชิ้นที่น่าเลือกให้ลูก สิ่งที่ดึงดูดความสนใจเขานอกจากภาพสีสันในหนังสือแล้ว การที่เขาสามารถเปิดพลิกหน้าหนังสือไปมาได้ก็เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ลูกชอบ และเปิดพลิกหนังสือนั้นเล่นได้บ่อยๆ
หนังสือที่จะเลือกมาให้ลูกวัยนี้ควรทำจากกระดาษแข็งที่หนาๆ เพราะ เด็กวัยนี้ไม่สนใจหนังสือที่ทำด้วยผ้าหรือวัสดุแปลกๆ สักเท่าไหร่ และชอบขว้าปาสิ่งของเขาจึงอาจโยนหนังสือเล่นได้ หนังสือจึงต้องทนทานเป็นพิเศษ

ตุ๊กตา

ตุ๊กตายังเป็นของเล่นที่ครองใจเด็กๆ อยู่ เด็กวัยนี้ต้องการของเล่นประเภทตุ๊กตาผ้านุ่มๆ หรือตุ๊กตาสัตว์ขนปุยไว้เป็นเพื่อน หากจะซื้อตุ๊กตาให้ลูกวัยนี้ ตุ๊กตาผ้าหรือตุ๊กตาสัตว์จะเหมาะกว่าตุ๊กตาพลาสติกที่ทำรูปร่างเลียนแบบคนหรือเด็กทารก ข้อสำคัญในการเลือก คือ ตุ๊กตานั้นต้องนุ่ม ถ้ามีขนต้องดูให้แน่ใจว่าขนจะไม่หลุดร่วงง่าย ไม่ติดไฟง่าย ทนทาน และซักง่าย

เล่นกับของใช้ในบ้าน
คุณแม่หลายคนบ่นว่าซื้อของเล่นให้ลูกมากมาย แต่ลูกกลับชอบเล่นกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านมากกว่า นั่นเป็นเพราะในวัยนี้ ลูกต้องการที่จะทำความรู้จักกับสิ่งของรอบตัว การให้เขารู้จักชื่อเรียกของสิ่งเหล่านั้นยังไม่พอค่ะ ต้องให้เขารู้ถึงประโยชน์ของการใช้สอยของมันด้วย การให้เขาได้เล่นกับ ถ้วย ชาม ช้อน แปรงที่ใช้แปรงผม ฯลฯ นอกจากลูกจะได้ความสนุกแล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการใช้สิ่งของเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมถูกต้องไปด้วย เช่น รู้จักการดื่มน้ำจากแก้ว รู้วิธีการใช้ช้อนตักอาหารเข้าปาก

แสดงแบบ : ด.ช.กัณฑ์เอนก กัดเมตร

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
Last Updated ( Monday, 02 December 2019 )
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564