หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 3

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 3, ภาวะรกเสื่อม..แม่ท้องต้องระวัง


รับมือนักต่อต้านตัวน้อย PDF Print E-mail
Written by Admin   
Thursday, 02 January 2020
ลูกในวัย 1 ขวบนอกจากใช้ร่างกายเก่งขึ้น เขายังรู้จักแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกออกมาได้มากขึ้น เขาฉลาดถึงขนาดรู้ว่า การกระทำอะไรที่จะทำให้คุณแม่หรือคนรอบข้างชอบ และรู้จักปฏิเสธในสิ่งที่ตนไม่ต้องการ

เริ่มรู้จักการปฏิเสธ
บ่อยครั้งที่เจ้าหนูวัย 1 ขวบที่แสนน่ารักกลายเป็นจอมเกเร ที่เอาแต่ปฏิเสธสิ่งที่คุณแม่อยากให้เขาทำไม่ว่าจะอาบน้ำ แต่งตัว หรือกินอาหาร นั่นเป็นเราะเขาเริ่มเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงคำกับท่าทางได้แล้ว เขารู้ว่าการส่ายหัว และพูดว่าไม่ หมายถึงการปฏิเสธ เขาจึงสนุกกับการปฏิเสธมาก ดังนั้น เวลาคุณบอกให้ทำอะไร เขาจะบอกว่าไม่ไว้ก่อน โดยเฉพาะเวลาที่จะให้เขารับประทานอาหาร และอาบน้ำ

เมื่อลูกอยากลองท้าทายคุณ
และเพราะเขาเริ่มรู้จักสังเกตอารมณ์คุณแม่ ทำให้บางครั้งลูกก็อยากลองท้าทายคุณแม่ดู ว่าทำอย่างไรคุณแม่ถึงจะโกรธ บางคนใช้วิธี รื้อข้าวของกระจายเต็มบ้าน หรือบางคนก็ขว้างปาของเล่น พอคุณแม่โกรธขึ้นมาเขาจะรู้สึกว่าตลกจัง แล้วปฏิบัติการณ์ดื้อต่อจนคุณต้องตี ซึ่งผลสุดท้ายจะจบลงด้วยการร้องไห้ด้วยความไม่เข้าใจว่าทำไมถึงถูกตี

รับมือนักต่อต้านตัวน้อย
เด็กในช่วงวัยนี้เริ่มรู้แล้วว่าเสียงเช่นไร หมายความว่าอย่างไร โดยเฉพาะ คำที่เกี่ยวข้องกับตัวเขาโดยตรง อย่าง “ไม่” “อย่า” “เก่ง” และ "บ๊ายบาย” การสอนลูกวัยนี้ด้วยคำว่า “อย่า” หรือ “ไม่” เด็กจึงเข้าใจได้ดี และหากทุกครั้งที่เขาเชื่อฟัง แล้วคุณไม่ลืมตบท้ายว่า “เก่งจัง” เขาจะเป็นเด็กดีได้อย่างที่คุณแม่คาดไม่ถังเชียวค่ะเพราะคำชมจากคุณแม่ เป็นสิ่งที่ลูกชอบที่สุด
ดังนั้น นี่จึงเป็นโอกาสที่ดีที่จะสอนให้ลูกรู้ว่า พฤติกรรมแบบไหนที่ลูกทำแล้วแม่ไม่ชอบ แบบไหนที่ทำแล้วคุณแม่จะชม ซึ่งเรื่องนี้คุณแม่ต้องขอความร่วมมือจากคนรอบข้าง ให้มีวิธีปฏิบัติไปในทางเดียวกันด้วย เพราะเวลาเด็กมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างขว้างปาสิ่งของใส่คนอื่น ผู้ใหญ่บางคนอาจหัวเราะชอบใจและเห็นเป็นเรื่องตลก จนทำให้เด็กสับสนเข้าใจว่าสิ่งที่ทำไปต้องดีมากแน่ๆ

อย่าดุพร่ำเพรื่อ
การบอกลูกให้รู้ว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่ไม่เหมาะสมนั้น ควรทำในขณะที่เขาเกเรอยู่ เพราะไม่เช่นนั้นลูกจะลืมไปแล้วว่าทำอะไรไป เช่น หากลูกแย่งของเล่นพี่ ควรดึงตัวเขาออกมาแล้วพูดสั้นๆ ว่า “นี่ของพี่ คืนเขาไปนะ” ถ้าลูกยอมคืนให้แต่โดยดีคุณแม่ก็ต้องชมด้วยว่าเขาเก่ง และเป็นเด็กดีมาก
แต่คุณแม่ก็ไม่ควรดุเขาไปซะทุกเรื่อง เพราะนั่นจะทำให้เด็กคิดว่า “ไม่ว่าจะทำอะไรดี ไม่ดีคุณแม่ก็โกรธ...คุณแม่ไม่ได้โกรธจริงๆ หรอก” ทีนี้พอถึงเวลาที่คุณแม่ดุหรือเอาจริงขึ้นมา ลูกจะไม่เชื่อ
ทางที่ดีเวลาลูกดื้อคุณแม่ควรรีบสอนให้เขารู้ว่าทำแบบนี้ไม่น่ารักนะ ด้วยวิธีที่กล่าวข้างต้นคือ จับตัวเขาไว้ แล้วเตือนทันทีที่ ลูกจะค่อยๆ เรียนรู้ว่า ทำตัวแบบไหนจึงน่ารัก

แสดงแบบ : ด.ช หิรัญกฤษณ์ ลิมปคันธร

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
Last Updated ( Thursday, 02 January 2020 )
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564