หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


เล่นเสริมจินตนาการในวัยช่างคิด PDF Print E-mail
Written by Admin   
Monday, 10 August 2020
          การเล่นสามารถเพิ่มพัฒนาการ ความสามารถของเด็กได้หลายทาง นอกจากเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย เพิ่มความเฉลียวฉลาดทั้งทางอารมณ์และสังคม แล้วยังช่วยเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกได้ด้วย

 

สนุกกับสิ่งของรอบตัว
          อย่างที่เล่าไว้ในเติบโตแข็งแรง 10-12 เดือนฉบับที่แล้ว ว่าเด็กหลายๆ คนชอบเล่นกับข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในบ้านมากกว่าของเล่น นั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องการที่จะทำความรู้จักกับสิ่งของรอบตัว การสอนให้ลูกรู้จักชื่อเรียกของสิ่งเหล่านั้นจึงยังไม่พอค่ะ ต้องให้เขารู้ถึงประโยชน์ของการใช้สอยของมันด้วย การให้เขาได้เล่นกับ ถ้วย ชาม ช้อน แปรงที่ใช้แปรงผม ฯลฯ นอกจากลูกจะได้ความสนุกแล้ว ยังได้เรียนรู้วิธีการใช้สิ่งของเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสมถูกต้องไปด้วย เช่น รู้จักการดื่มน้ำจากแก้ว รู้วิธีการใช้ช้อนตักอาหารเข้าปาก  
จะเห็นได้ว่าการเรียนรู้จากการเล่นไม่จำเป็นต้องเป็นของเล่นที่มีราคาแพง หรือของที่มีลักษณะสำเร็จรูปเลย การนำของใกล้ตัวมาเปลี่ยนเป็นของเล่น จะช่วยส่งเสริมจินตนาการได้มากกว่าค่ะ แถมยังเป็นการช่วยฝึกให้ลูกกล้าคิดที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างจากเดิม สร้างจินตนาการใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นกับลูกด้วย

เล่นไปพร้อมกับลูก
          เด็กกับการเล่นเป็นของคู่กันอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่ปล่อยให้เขาเล่นคนเดียวนะคะ คุณพ่อคุณแม่ต้องเล่นกับลูกด้วย การเล่นร่วมกันนอกจากจะเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีแล้ว ยังเพิ่มพูนความสุข และสายใยความผูกพันระหว่างครอบครัวได้ด้วย การเล่นกับลูกให้ได้ประโยชน์ ไม่ได้หมายความว่าต้องซื้อของเล่นให้ลูกมากๆ นะคะ การเล่นที่สนุกๆ ง่ายๆ เช่น ขี่คอ เล่นจ๊ะเอ๋ เล่นซ่อนหา ก็สามารถสร้างเสริมพัฒนาการให้ลูกได้ค่ะ

การเล่นของลูกวัย 1-3 ปี  
          ระหว่างที่เด็กๆ ได้เล่นนั้น นอกจากความสนุกแล้ว พวกเขาได้อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ
          1. พัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 อันได้แก่ ตา หู จมูก ปาก และผิวหนัง ซึ่งการเล่นและของเล่นส่วนใหญ่ก็มีส่วนช่วยพัฒนาประสาทสัมผัสเหล่านี้ได้ ในส่วนของการลิ้มรสและสัมผัส คุณแม่สามารถส่งเสริมพัฒนาการให้เขาได้ ด้วยการให้เขาได้ชิมอาหารรสชาติต่างๆ รวมทั้งให้เขาได้สัมผัสสิ่งของต่างๆ ที่มีความนุ่มแข็งต่างกัน 
          2. เสริมสร้างเชาวน์ปัญญาและสมาธ การเล่นที่ต้องใช้อุปกรณ์ อย่างการต่อบล็อกไม้ การจับคู่ภาพ หยอดรูปทรงต่างๆ ให้ลงหลุม ของเล่นเหล่านี้ช่วยทั้งเรื่องของการคิดหาความสัมพันธ์ ความเป็นเหตุเป็นผล ความช่างสังเกต และฝึกความอดทน ซึ่งมีส่วนช่วยในเรื่องของการควบคุมอารมณ์และการรู้จักแก้ปัญหาได้ด้วย
          3. เติมพลังความคิดและจินตนาการ การเล่นแบบนี้ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว เป็นการเล่นที่จะใช้อุปกรณ์หรือไม่ก็ได้ ตัวอย่างเช่น การระบายสีด้วยนิ้ว การพับกระดาษ ต่อเลโก้ การเล่นสมมุติต่างๆ อย่างการเล่นขายของ เล่นเป็นครูนักเรียน เล่นเป็นหมอกับคนไข้ การเล่านิทาน ฯลฯ   
          4. เพิ่มทักษะการเคลื่อนไหว ช่วงที่ลูกเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วนี้  เด็กๆ ต้องฝึกการเคลื่อนไหวเพื่อเพิ่มทักษะการใช้กล้ามเนื้อต่างๆ ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ การเล่นแบบนี้  เช่น การเดินทรงตัวบนที่ต่างๆ  เพื่อช่วยควบคุมความสมดุลของร่างกาย การเล่นมุดใต้โต๊ะเพื่อฝึกการเลื่อนไหวในที่แคบๆ 
          5. ความเพลิดเพลินทางอารมณ์ เรื่องนี้มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะกับเด็กๆ วัย 1-3 ปี ควรได้รับความเพลิดเพลินทางอารมณ์และจิตใจเป็นหลัก ของเล่นต่างๆ เครื่องดนตรี สมุดระบายสี หนังสือนิทานภาพ ล้วนสร้างความเพลิดเพลินให้เด็กได้ 

แสดงแบบ : ด.ช.ซาบิลคาน ปาทาน

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564