หมวดหมู่บทความ เจริญเติบโตแข็งแรง แรกเกิด – 3 เดือน

Search by tag : เจริญเติบโตแข็งแรง, แรกเกิด – 3 เดือน, ฟูมฟัก ลูกคลอดก่อนกำหนด


ฟูมฟัก ลูกคลอดก่อนกำหนด PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Thursday, 28 August 2008

ลอดก่อนกำหนด...เหตุการณ์ที่ใครๆ ก็คงไม่อยากให้เกิดขึ้น คงไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่า ลูกในครรภ์จะคลอดก่อนกำหนด คุณแม่คงกังวลเมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ กับคุณแม่ การคลอดก่อนกำหนดนั้นมีสาเหตุมาจากหลายอย่างด้วยกัน ทั้งนี้ การแพทย์สมัยใหม่มีเครื่องมือที่ทันสมัยสามารถดูแลทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้ อย่างปลอดภัย แต่ทั้งนี้การดูแลหลังคลอดก็สำคัญ คุณแม่ต้องใส่ใจ และเข้าใจพื้นฐานทารกที่คลอดก่อนกำหนด เพื่อที่จะได้ดูแลอย่างถูกวิธีด้วยค่ะ ก่อนอื่นไปดูปัญหาของทารกคลอดก่อนกำหนด และวิธีรับมือก่อนดีกว่าค่ะ


ปัญหานี้ ต้องเจอ

น้ำหนักตัวน้อย
ทารกที่คลอดก่อนกำหนดมีอัตราส่วนประมาณ 100 ใน 1,000 คนของทารกที่คลอดก่อนปกติและมีน้ำหนักน้อยกว่า1.5 กิโลกรัม แพทย์จะดูแลทารกคลอดก่อนกำหนดเป็นพิเศษที่โรงพยาบาล และจะให้อาหารทางสายยาง การให้นม แนะนำให้เลี้ยงด้วยนมแม่เป็นดีที่สุด เพราะเต็มไปด้วยสารอาหารสำคัญที่ช่วยพัฒนาระบบสมอง อารมณ์และการมองเห็น
สำหรับ แม่คนไหนที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เองได้ จะต้องให้นมสูตรพิเศษกับทารกน้อย ซึ่งเป็นนมสูตรพิเศษที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทารกเป็นพิเศษ โดยจะมีการเพิ่มสารอาหารโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุมากกว่านมธรรมดา มีสารอาหาร AA และ DHA ที่เป็นกรดไขมัน 2 ชนิดที่ทารกคลอดก่อนกำหนดต้องการ และคุณแม่ต้องให้นมสูตรพิเศษจนกระทั่งทารกน้อยมีน้ำหนักได้ 2.5 กิโลกรัม 

พัฒนาการช้า
ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีพัฒนาการที่ล่าช้ากว่าเด็กที่คลอดปกติ แต่จะเป็นแค่ช่วงแรกเท่านั้นค่ะ หลังจากนั้นพัฒนาการของลูกน้อยจะกลับเข้าสู่ปกติ การนั่ง การคลาน ก็เหมือนกับทารกทั่วไป แต่ทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะเดินได้ช้ากว่าเด็กทั่วไปประมาณ 2 เดือน และ 80% ของทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีพัฒนาการที่เป็นปกติเมื่ออายุครบ 2 ปีค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลสารอาหารให้ครบถ้วนนมบูรณ์ ทั้งโปรตีน AA และDHA วิตามินและแร่ธาตุ นอกจากนี้ทารกที่คลอดก่อนกำหนดยังต้องการปริมาณแคลอรี่มากกว่าปกติเพื่อ เสริมพัฒนาการด้านการเจริญเติบโตด้วยค่ะ 

ระบบหัวใจและสมอง
เป็นที่ทราบกันดีว่าทารกที่คลอดก่อนกำหนดจะมีความเสี่ยงต่อปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาเรื่องสมองพิการ ปัญญาอ่อน ความผิดปกติในด้านการมองเห็นและการได้ยิน ดังนั้นแล้วคุณแม่ต้องหมั่นต้องศึกษาเอาใจใส่เพื่อให้เจ้าหนูคุณแม่ได้รับ การช่วยเหลือตั้งแต่เนิ่นๆ 
นอกจากนี้ยังพบว่าเด็กที่คลอดก่อนกำหนดและมี น้ำหนักน้อย อาจจะมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ไปตลอดชีวิต Dr. Maureen Hack แห่ง Cleveland Neonatologist ซึ่งได้ศึกษาวิจัยเกี่ยวกับพัฒนาการของทารกที่คลอดก่อนกำหนด กล่าวว่าปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นของเด็กกลุ่มนี้ อาจจะมีผลมาจาก bleeding in the brain คือการที่สมองขาดออกซิเจนและปัญหาอื่นๆ ที่มีความเกี่ยวกับกับการคลอดก่อนกำหนด

สิ่งที่คุณแม่สามารถทำได้
ควรดูแลเบบี๋ทันทีหลังคลอด ถึงแม้ว่าเค้าจะอยู่ในตู้อบ คุณแม่จะอุ้มเค้าไม่ได้ แต่คุณแม่สามารถสัมผัสเค้าได้ด้วยการลูบเบาๆ 
นอก จากนี้ การนวดเบาๆ เพื่อกระตุ้นพัฒนาการ การสัมผัสอย่างอ่อนโยนตั้งแต่เค้ายังเป็นทารก สามารถช่วยในเรื่องพัฒนาการด้านต่างๆ ได้ และในเด็กที่คลอดก่อนกำหนดพบว่าการนวดสัมผัสช่วยให้เด็กมีน้ำหนักตัวที่ เพิ่มขึ้นด้วยค่ะ อาจจะชโลมร่างกายเจ้าหนูด้วยแป้งหรือโลชั่นค่ะ
พยายาม ระวังเรื่องการติดเชื้อ คุณแม่ควรดูแลเรื่องความสะอาดร่างกายเจ้าหนูให้มากที่สุดโดยเฉพาะจุดสำคัญๆ เพราะเด็กที่คลอดก่อนกำหนดจะติดเชื้อได้ง่าย คุณแม่จึงต้องใส่ใจทั้งอนามัยของอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งเสื้อผ้า ห้องนอน และอย่าลืมดูแลความสะอาดร่างกายของคุณแม่ ก่อนที่จะสัมผัสเจ้าหนู คุณแม่ก็ต้องสะอาดด้วยนะคะ
ควรอาบน้ำให้ลูกวันละ 1 ครั้งน่าจะดีกว่าเพราะว่าต้องรักษาพลังงานที่อยู่ในตัวลูกเพราะว่าหนูๆ ที่คลอดก่อนกำหนดจะน้ำหนักตัวน้อย 

Related items

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
Last Updated ( Wednesday, 03 September 2008 )
 
< Prev
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564