หมวดหมู่บทความ คลินิคคุณแม่ คลินิกหมอสูติ

Search by tag : คลินิคคุณแม่, คลินิกหมอสูติ, เส้นเลือดขอดสร้างปัญหาให้แม่ท้องคลินิกหมอสูติ, พ.ญ.ปาริชาติ ธนะสิทธิชัย, เส้นเลือดขอดสร้างปัญหาให้แม่ท้อง, คลินิกหมอสูติ


คนท้องชอบทานเผ็ดไม่เข็ดซะที PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Friday, 25 June 2010
“การทานอาหารที่มีรสเผ็ดนานๆ เข้าเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น อาจส่งผลต่อกระเพาะอาหารได้ครับ เช่น ทำให้ปวดท้องมากกว่าปกติ และอาจทำให้เกิดริดสีดวงตามมา ซึ่งหากเป็นช่วงใกล้คลอด การคลอดจะทำได้ลำบากมากขึ้น”

ถ้าต้องการใช้ยาแก้สิวทาตอนช่วงตั้งครรภ์ จะทำได้หรือไม่ คุณหมอที่ดูแลสิวมาตลอดบอกว่าไม่เป็นไร แต่ก็ยังกังวลค่ะ อย่างไรขอคำแนะนำจากคุณหมอสูติน่าจะดีกว่า รบกวนทีค่ะ
“ยาทาลดสิวนั้น แม่สามารถทานได้ค่ะ แต่ควรอยู่ในคำแนะนำของแพทย์ ไม่ควรซื้อทานเอง ยิ่งเป็นยาทาน ไม่แนะนำเลย อย่างการทำไอออนโตก็ไม่แนะนำ ควรเลี่ยงไปก่อนจนคลอด และรอหลังคลอดสักหน่อย จะดีกว่า ที่สำคัญ หลังคลอด ฮอร์โมนต่างๆ ของคุณแม่ก็จะกลับเข้าที่เข้าทางเอง ความมันบนใบหน้าก็จะลดน้อยลง และสิวก็จะหายไปเองค่ะ
...ส่วนที่ถามเรื่องครีมนวดบรรเทาปวดเมื่อยนั้น ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ไม่ได้เป็นอันตรายแต่อย่างใด แต่แนะนำเพิ่มว่า หากรู้สึกเมื่อยหรือปวด ให้คุณแม่หยุดพักสักหน่อย ลองนวดเบาๆ จนที่ปวดคลายลง แล้วค่อยทำงานต่อจะดีกว่า”
แปลกดีค่ะ สามียังว่าแปลกเลย คือช่วงนี้แตนชอบทานเผ็ด ตั้งแต่ท้อง 3 มานี้ทานเผ็ดตลอด อย่างทานก๋วยเตี๋ยวถ้าไม่ปรุงพริกจะรู้สึกเลี่ยนๆ ทานส้มตำก็จะขอเขาใส่พริกเยอะหน่อย ไม่ค่อยเหมือนใคร แพ้ท้องแบบเผ็ดๆ เพื่อนยังล้อ คืออยากรู้ว่าปกติคนท้องเขาเป็นกันไหมคะ
“การทานอาหารที่มีรสเผ็ดนานๆ เข้าเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น อาจส่งผลต่อกระเพาะอาหารได้ครับ เช่น ทำให้ปวดท้องมากกว่าปกติ และอาจทำให้เกิดริดสีดวงตามมา ซึ่งหากเป็นช่วงใกล้คลอด การคลอดจะทำได้ลำบากมากขึ้น จึงแนะนำให้แม่ควรทานอาหารที่มีรสกลางๆ จะดีกว่าครับ ปรุงได้ แต่อย่าปรุงจัด ไม่ว่าจะหวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ก็ไม่ควรครับ”
มีปัจจัยใดบ้างคะที่ทำให้เกิดการตกเลือดหลังคลอด คุณหมอจะดูแลให้อย่างดีไหมคะ
“ปัจจัยต่างๆ ที่เป็นสาเหตุ ทำให้เกิดการตกเลือดหลังคลอด มีตั้งแต่การที่แม่ใช้เวลาคลอดนานเกินไป การที่มดลูกครากจากการตั้งครรภ์แฝด การตั้งครรภ์หลังจากตั้งครรภ์มาหลายครั้ง รวมไปถึงอีกหลายๆ สาเหตุ การวินิจฉัยว่าแม่ท่านไหนจะเกิดภาวะดังกล่าวบ้าง เป็นไปได้ยาก เพราะบางรายแม้จะดูแลอย่างดี พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว โดยแม่ไม่มีอาการใดๆ บ่งชี้เลยว่าจะเกิดภาวะดังกล่าว”
หลายวันก่อนหน้ามืดค่ะ จู่ๆ ก็วูบ เข้าใจว่าเป็นเพราะเพลีย ทั้งยังเครียดจากเจ้าตัวเล็กในท้องด้วย แต่จริงๆ สาเหตุเกิดจากอะไรได้บ้างคะ รบกวนคุณหมอช่วยแนะนำด้วยค่ะ
“การที่คุณแม่วูบหรือหน้ามืดบ่อยๆ นั้น ก็ต้องดูจากหลายๆ สาเหตุ หนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือเรื่องของฮอร์โมนนั่นเอง ซึ่งอย่างที่กล่าวไป เมื่อมีการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนของแม่ก็มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลห้หลอดเลือดของคุณแม่เกิดการหย่อนตัวตามมา และทำให้ความดันของคุณแม่ต่ำลงเป็นระยะ จนรู้สึกอ่อนเพลีย หน้ามืด เหมือนจะเป็นลมบ่อยครั้ง
...ขณะเดียวกัน มดลูกของคุณแม่ก็ต้องการเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนน้ำตาลในเลือดลดต่ำลง นี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่ง นอกจากนี้ก็อาจมีสาเหตุมาจากการที่คุณแม่พักผ่อนไม่เพียงพอ อาจรู้สึกอึดอัดตอนกลางคืน ทำให้นอนไม่ค่อยหลับ มีความเครียด ความวิตกกังวล อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก หรือการสวมเสื้อผ้าที่คับเกินไป ทำให้หายใจไม่สะดวก
...รวมทั้งการที่แม่ตั้งครรภ์อาจมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เมื่อได้พบคุณหมอที่ฝากครรภ์ ก็ควรจะแจ้งคุณหมอได้ทราบด้วย เพื่อประโยชน์ในการวินิจฉัยและหาทางป้องกันรักษาต่อไป”
ค่อนข้างคันค่ะ ตั้งแต่ตั้งครรภ์มานี่ คันเหมือนถูกตัวอะไรกัดมาตลอด จะมีก็แค่ยุง แต่ก็ไม่ค่อยบ่อย แต่ก็รู้สึกคันเนื้อคันตัว ไม่รู้ทำไม หรือเพราะแพ้สบู่ แต่ก็เปลี่ยนใช้มาหลายยี่ห้อแล้ว
“การแก้ไขก็ต้องดูที่สาเหตุ ถ้าเป็นการคันจากการแพ้ ก็ต้องหลีกเลี่ยงสาเหตุนั้นๆ หรือคันจากการใส่เสื้อผ้าที่ไม่เหมาะ ก็ควรเปลี่ยน ไปใส่เสื้อผ้าที่ใส่แล้วรู้สึกสบาย หรือถ้าพบว่าคันแล้วมีตุ่มน้ำใสๆ ก็ให้สันนิษฐานได้เลยว่า น่าจะมาจากการที่มีแมลงตัวเล็กๆ ซ่อนอยู่ตามเสื้อผ้าหรือเตียงนอน ก็ต้องเอาไปทำความสะอาดให้เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นการคันที่เกิดจากการที่ผิวหนังแห้ง ก็อาจใช้ครีมบำรุงผิว รวมทั้งสบู่เหลวที่ไม่ทำให้ผิวแห้งจนเกินไป และหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือการอาบน้ำบ่อยๆ แต่ถ้าอาการคันยังมีมาก หรือคันจนทนไม่ไหว ก็ควรมาพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและหาวิธีรักษาต่อไปค่ะ จะได้ไม่ต้องกังวล และจะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอค่ะ เพราะเมื่อคันก็ย่อมรู้สึกรำคาญ หงุดหงิด ส่งผลให้นอนน้อย พักผ่อนน้อยได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจเช่นกันค่ะ”
ทำไมถึงชอบชาที่นิ้วคะ เมื่อก่อนไม่เคยเป็นเลย แต่พอมีลูกแล้วชาบ่อยๆ ยิ่งเวลาเคาะแป้นคอมพิวเตอร์จะชา บางครั้งก็ชามาก คล้ายๆ เป็นเหน็บ แต่ก็ไม่เป็นอะไรมากค่ะ พักแป๊บๆ ก็หาย
“อาการชาหรือเจ็บที่ข้อมือ ที่เท้านั้น เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ถ้าอธิบายก็คือ เกิดจากการที่ร่างกายของคุณแม่มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น บวมขึ้น ตามอายุครรภ์ แล้วการบวมนั้นไปทำให้ระบบประสาทที่ข้อมือของคุณแม่ถูกกดทับ จนมีอาการชาและเจ็บที่ข้อมือ ซึ่งถ้าอาการดังกล่าวไม่ได้รุนแรงเพิ่มมากขึ้น อย่างปวดมากจนขยับมือไม่ได้ วิธีแก้ก็อาจใช้การนวด หรือฝึกขยับนิ้วมือ โดยขยับบ่อยๆ ให้ข้อมือและนิ้วได้ออกกำลังกาย จะช่วยให้อาการดังกล่าวลดน้อยลง
.
ขอขอบคุณ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
โทร.0-2667-1000

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
Last Updated ( Friday, 25 June 2010 )
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564