หมวดหมู่บทความ คลินิคคุณแม่ คนมีลูกยาก คนอยากมีลูก

Search by tag : คลินิคคุณแม่, คลินิกหมอสูติ, การคลอดท่าก้นกับคนมีลูกยาก, คนมีลูกยาก คนอยากมีลูก, ครรภ์พิษ (4)


ภาวะแทรกซ้อนจากการคลอดเอง PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Friday, 23 July 2010
เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตนั้น เราไม่ควรมองข้าม เพราะมันอาจนำมาซึ่งความสำเร็จหรือหายนะได้ เมื่อเช้า มีคนมากดกริ่งที่หน้าบ้านและฝากข้าวผัดมาให้ถุงหนึ่ง ข้าพเจ้าถามคนใช้ว่า าใครให้มาำ คนใช้ไม่ทราบ แต่บอกว่า เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตนั้น เราไม่ควรมองข้าม เพราะมันอาจนำมาซึ่งความสำเร็จหรือหายนะได้ เมื่อเช้า มีคนมากดกริ่งที่หน้าบ้านและฝากข้าวผัดมาให้ถุงหนึ่ง ข้าพเจ้าถามคนใช้ว่า าใครให้มาำ คนใช้ไม่ทราบ แต่บอกว่า าคนที่ฝากข้าวผัดมาให้ อายุมากแล้ว ขับรถเก๋งมา ข้างในรถยังมีผู้หญิงนั่งมาด้วย 2 คน เขาบอกว่า ฝากให้พ่อน้องแบงค์ำ ตามรูปการณ์ บ่งบอกว่า ิรู้จักกับครอบครัวเราเป็นอย่างดีี ข้าพเจ้าลองรับประทาน ก็อร่อยดี การปรุงรสพิถีพิถัน มีเครื่องปรุงหลายอย่าง ข้าพเจ้ายังคิดในใจเลยว่า าถ้าทำขายเป็นกล่อง ในลักษณะธุรกิจแบบยี่ฮ่อพรานทะเล น่าจะทำรายได้อย่างมหาศาลำ แต่...เมื่อภรรยาข้าพเจ้ามาพบเห็นเข้า เธอรีบบอกให้หยุดรับประทานทันที เพราะไม่รู้ที่มาแน่ชัด ข้าพเจ้าเชื่อเธอ แม้ยังติดใจในรสชาติ แปลกใจ! ก็เพียงแต่ว่า าทำไมถึงได้ให้ข้าวผัดมาเพียงถุงเดียว แถมยังใส่ในถุงพลาสติกธรรมดา ลักษณะคล้ายๆ กับการทำทานฉะนั้น ำ
การคลอดเองตามธรรมชาติ (Natural delivery) แม้เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้คนทั่วไปเคยชิน แต่ภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้น ก็มีไม่ใช่น้อย บางอย่างรุนแรงแบบคาดไม่ถึง สัปดาห์ที่ผ่านมา ข้าพเจ้าได้เย็บแผลฝีเย็บที่เกิดจากการคลอดเองตามธรรมชาติหลายราย เนื่องจากมีการฉีกขาดของช่องคลอดค่อนข้างลึก ซึ่งนักศึกษาแพทย์ฝึกหัดและพยาบาลที่มากประสบการณ์ไม่สามารถเย็บได้ นี่จึงเป็นเรื่องราวน่าสนใจที่ข้าพเจ้าอยากนำมาแบ่งปันกับผู้คนทั่วไป
คนไข้รายแรกที่อยากจะเล่า ชื่อคุณปทุมวดี อายุ 27 ปี ครรภ์ที่ 2 ลูกคนแรกคลอดเมื่อ 5 ปีก่อน เป็นบุตรชาย น้ำหนักแรกคลอด 3,180 กรัม แข็งแรงดี ขณะนี้ตั้งครรภ์ ได้ 39 สัปดาห์ เธอเริ่มเจ็บครรภ์ตอนเที่ยงคืน และมาถึงห้องคลอดประมาณ 5 นาฬิกาของวันอังคารที่ผ่านมา การดำเนินของกระบวนการคลอดเป็นไปอย่างปกติ คนไข้คลอดเมื่อเวลา 7 นาฬิกา 35 นาที ทารกหนัก 3,430 กรัม แข็งแรงดี
ดูๆ แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไรเลย แต่ปรากฏว่า การฉีกขาดของช่องคลอดของคุณปทุมวดี ลึกมาก จนเกือบทะลุเข้าไปในรูก้น เหลือเพียงชั้นเยื่อบุผนังลำไส้บางๆ แค่นั้น นักศึกษาแพทย์ฝึกหัดพยายามเย็บแผลฉีกขาดนี้ อย่างเต็มที่ตามความสามารถที่ตนมีอยู่ โชคไม่ดี!! ที่การเย็บครั้งนี้มีอยู่เข็มหนึ่ง (Stitch) ที่ด้ายอันทำมาจากเอ็นไส้แกะ (catgut No 2/0) ทะลุเข้าไปในรูก้น (rectum) นักศึกษาแพทย์ผู้นั้นได้แจ้งให้กับสูติแพทย์เวรทราบ สูติแพทย์เวรท่านนั้นขอให้เลาะเอาด้ายเอ็นไส้แกะเข็มนั้นทิ้งไป แล้วเย็บใหม่ นักศึกษาแพทย์ผู้นั้นก็ปฏิบัติตาม ผลปรากฏว่า เกิดแผลใหม่ทะลุจากช่องคลอดเข้าไปในช่องทวารหนัก มีขนาดยาว 1.5 เซนติเมตร ณ ตำแหน่งประมาณ 5 เซนติเมตรลึกเข้าไปจากรูก้นภายในทวาร ตอนนั้น สูติแพทย์เวรไม่ว่าง เนื่องจากติดประชุมเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปตรวจคัดเลือกนักเรียนตำรวจที่ภาคใต้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของสูติแพทย์เวรสำรอง ซึ่งข้าพเจ้าทำหน้าที่ในวันนั้น
ข้าพเจ้าเริ่มบ่นในใจว่า าอะไรกัน!!! ทำไมน้องนักศึกษาแพทย์ถึงทำให้แผลช่องคลอดทะลุเข้าไปในรูก้นได้ (Perforated rectum)ำ จริงๆ แล้ว ช่วงนั้นข้าพเจ้ากำลังยุ่งอยู่กับการตรวจคนไข้ฝากครรภ์ ซึ่งวันนั้น ข้าพเจ้าทำหน้าที่รับผิดชอบให้คำปรึกษากับพยาบาลและนักศึกษาแพทย์ฝึกหัด ดังนั้น จึงแจ้งกับทางพยาบาลห้องคลอดว่า าช่วยเอาขาของคนไข้ลงจากขาหยั่งก่อน ให้อยู่ในท่านอนราบตามสบาย เดี๋ยว!! ผมจะขึ้นไปำ สักพักหนึ่ง ข้าพเจ้าก็ฝากงานการเป็นที่ปรึกษาให้กับสูติแพทย์อีกท่านหนึ่งที่ออกตรวจคู่กัน แล้วเดินขึ้นไปห้องคลอด ข้าพเจ้าเดินพลาง นึกตำหนินักศึกษาแพทย์ไปพลาง พร้อมกับวางแผนว่า ิเดี๋ยว..คงต้องย้ายคนไข้เข้าไปซ่อมแซมบาดแผลในห้องผ่าตัดด้วยการดมยาสลบ โดยล้างในทวารให้เกลี้ยงก่อน จากนั้น ก็เย็บเป็นชั้นๆ ตั้งแต่ ชั้นผนังลำไส้ (Mucosa) ที่อยู่ชิดติดกับช่องคลอด, ชั้นกล้ามเนื้อช่องคลอดส่วนลึก แล้วเย็บไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ด้วยเทคนิคเงื่อน 2 ทบหมายเลขแปด (Figure of 8)ี พอเดินไปได้สักระยะหนึ่ง ก็คิดได้ว่า ิเรื่องความผิดพลาดเช่นนี้ เป็นเรื่องธรรมดาของนักศึกษาแพทย์ฝึกหัด ใครก็ตาม หากไม่เคยทำเช่นนี้มาก่อน ไหนเลยจะแก้ไขเป็น เราเองก็ต้องเคยผิดพลาดเช่นนี้มาก่อน ปัจจุบันจึงสามารถแก้ปัญหาได้ี คิดได้ดังนั้น ก็รู้สึกสบายใจ....

Last Updated ( Friday, 23 July 2010 )
 
< Prev
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564