หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


10 เรื่องควรทำก่อนใกล้คลอด PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Wednesday, 24 August 2011
           ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์นี้ ทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของคุณแม่คงจะปรับตัวเข้ากับสภาวะใหม่ได้มากขึ้นแล้วใช่มั้ยคะ แถมยังเป็นช่วงปลอดภัยเนื่องจากพ้นกำหนดที่จะแท้งง่าย ไม่แพ้ท้อง แล้วก็ยังไม่อุ้ยอ้ายซะจนทำอะไรไม่คล่อง ช่วงนี้ล่ะจึงเหมาะที่สุดที่จะจัดการเรื่องต่างๆ ให้ลงตัว
แต่สิ่งไหนบ้างนะที่คุณจะสามารถทำได้อย่างปลอดภัย และเป็นสิ่งที่ควรทำก่อนที่การตั้งครรภ์ของคุณจะดำเนินไปถึงไตรมาสสุดท้าย ลองมาดูกันค่ะ

1. ตรวจทุกอย่างที่คุณหมอแนะนำ หากคุณหมอแนะให้อัลตราซาวน์ หรือเจาะตรวจน้ำคร่ำ หรือตรวจด้วยวิธีพิเศษอื่นๆ ไม่ควรปฏิเสธค่ะ
 

 

2. แต่งบ้านใหม่ ถ้าวางแผนจะย้ายบ้าน ตกแต่งบ้าน หรือเตรียมห้องใหม่ รีบทำให้เสร็จในไตรมาสนี้ค่ะ

3. มองหาพี่เลี้ยง หากคุณเป็นคุณแม่มือใหม่แถมไม่เคยดูแลเด็กอ่อนมาก่อน คงต้องเริ่มมองหาคนที่จะช่วยเลี้ยงลูก เริ่มจากญาติสนิท เช่น คุณยาย คุณย่า หรือพี่น้องของคุณ ถ้าไม่สะดวกควร เตรียมหาพี่เลี้ยงโดยสอบถามเพื่อนฝูง หรือหาจากสถานเลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้

4. เตรียมคุณพ่อให้พร้อม ครอบครัวที่ที่มีลูกเล็กๆ คนพี่อยู่ ก็ต้องฝึกคุณพ่อให้ดูแลลูกคนโต ระหว่างที่คุณไปคลอด เพราะจู่ๆ จะให้คุณพ่อมาดูแลลูกตามลำพังคงไม่ง่ายนัก

5. เตรียมเสื้อผ้า ของใช้ ทั้งของคุณและของลูก หากไม่ต้องการสิ้นเปลืองไปกับชุดคลุมท้องเพราะเห็นว่าได้ใช้แค่ไม่กี่เดือน ลองหยิบยืมจากเพื่อนๆ หรือเอาชุดเก่าที่คุณเคยใช้มาดัดแปลงให้ทันสมัยขึ้นก็ดีค่ะ

6. ออกช้อปปิ้ง ถ้าคิดจะชอปปิ้งเตรียมข้าวของเครื่องใช้ ช่วงนี้ล่ะเหมาะที่สุด นึกถึงรายการของที่จำเป็นอย่าง ขวดนม ผ้าอ้อม เสื้อผ้า ที่นอนเด็ก เปล ก่อน ส่วนของที่ยังไม่รีบใช้อย่างรถหัดเดิน หรือของเล่นเสริมทักษะต่างๆ ยังไม่ต้องรีบหาซื้อหรอกค่ะ

7. ตั้งชื่อลูก ส่วนใหญ่แล้วเรามักจะตั้งชื่อลูกโดยนำชื่อของคุณพ่อและคุณแม่มารวมกัน เพื่อแสดงให้ลูกได้รู้ว่า เขาเกิดจากความรักของพ่อแม่ นอกจากนี้ตามความเชื่อของคนไทยเรายังมีหลักการ เช่น การตั้งชื่อลูกชายนิยมใช้ตัวอักษรตัวแรกที่เป็นเดช ส่วนลูกสาวจะใช้อักษรที่เป็นศรี และไม่ว่าจะลูกชายหญิงจะต้องเลี่ยงการใช้อักษรที่เป็นกาลกิณี แถมเดี๋ยวนี้ยังมีการตั้งชื่อโดยหลักเลขศาสตร์บ้าง หลักการโน้นนี้บ้าง ฟังดูยุ่งยากใช่มั้ยคะ ไตรมาสนี้จึงไม่เร็วไปหรอกค่ะที่จะเตรียมหาชื่อเหมาะๆ ให้ลูก เพราะคุณแม่คุณพ่อบางครอบครัวเตรียมหาชื่อให้ลูกตั้งแต่รู้ว่าเริ่มตั้งครรภ์จนใกล้วันคลอดยังหาชื่อถูกใจไม่ได้เลยค่ะ

8. เตรียมสะสมความรู้ ทั้งเรื่องการคลอด การดูแลทารก และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้มากที่สุด จะด้วยการพูดคุยกับคุณหมอ หรืออ่านจากหนังสือ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกมากมายก็ได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับคุณแม่ของคุณ ญาติผู้ใหญ่ หรือเพื่อนๆ เพื่อให้คุณสบายใจและมีความมั่นใจขึ้น

9. หาเวลาไปเที่ยวพักผ่อน หากอยากไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ในไตรมาสนี้ สามารถทำได้ค่ะ เพราะนอกจากคุณจะพ้นจากช่วงเสี่ยงต่อการแท้งแล้วยังไม่ต้องกังวลเรื่องการคลอดอย่างฉุกเฉินด้วย สำหรับการเดินทางโดยเครื่องบิน หากเป็นการบินภายในประเทศคงไม่มีปัญหามากนัก แต่การโดยสารเครื่องบิน บินข้ามประเทศหรือข้ามทวีปอาจมีปัญหาติดขัดก็ตรงที่ใช้เวลาในการเดินทางนาน ซึ่งจะทำให้คุณอึดอัดจากการต้องนั่งอยู่กับที่นานๆ ควรหาทางเปลี่ยนอิริยาบทบ่อยๆ ค่ะ

10. เตรียมเรื่องลาคลอด คุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านควรเตรียมการเรื่องการลาคลอดแต่เนิ่นๆ ค่ะ ควรคุยกับเจ้านาย เรื่องการลาคลอดและการหาคนทำงานแทนตั้งแต่ในช่วงไตรมาสนี้ อย่ามัวชะล่าใจรอเอาไว้ใกล้คลอดเชียว เพราะไม่แน่ว่าคุณจะคลอดตามกำหนดวันที่คุณหมอให้ไว้เสมอไป
เมื่อคุณเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมตั้งแต่ไตรมาสนี้ รับรองได้เลยค่ะว่าจะไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นให้คุณต้องเครียดในช่วงใกล้คลอด

เรื่อง : นาลันทา
ภาพ : พี่ไม้
แสดงแบบโดย : คุณกุลิสรา จิลลานนท์


 


 

ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564