หมวดหมู่บทความ เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่ New mom 2

Search by tag : เทิร์นโปรคุณแม่มือใหม่, New mom 2, ชุดชั้นใน...คุณแม่ท้อง


รักษาฟันรักษาครรภ์ PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Wednesday, 21 September 2011
          คำถามหนึ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักถามคุณหมอ ทั้งสูติแพทย์ และทันตแพทย์ ก็คือ จะทำฟันได้หรือไม่
ใครที่ยังไม่เคยท้องได้ฟังคำถามนี้คงนึกสงสัยว่า จะต้องมาทำฟันอะไรกันตอนนี้ แต่คุณที่กำลังท้องหรือเคยท้องมาแล้วจะรู้ดีว่า เจ้าเหงือกและฟันที่เคยแข็งแรง จู่ๆ ก็เกิดอาการอักเสบ โยกคลอนขึ้นมาได้ ทั้งๆ ที่พยาย้ามพยายามดูแลอย่างดี

 

ตัวการทำร้ายฟัน
สาเหตุที่คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟันนั้นเป็นเพราะ
- การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกายทำให้หลอดเลือดขยายตัวและมาคั่งบริเวณเหงือกมาก เหงือกจึงบวมอักเสบ และฟันโยกได้ง่าย
- น้ำย่อยที่ไหลย้อนจากกระเพาะออกมาร่วมกับอาเจียนเมื่อคราวแพ้ท้องซึ่งมีฤิทธิ์เป็นกรด กัดกร่อนฟัน คุณมาตลอด 3 เดือนแห่งการแพ้ แถมบางคนเวลาแปรงฟันยังมีอาการคลื่นไส้มากจนต้องรีบๆ แปรงให้เสร็จๆ ไป ทำให้แปรงฟันได้ไม่สะอาดพอ
-  ช่วงนี้คุณทานได้มากขึ้น แต่เป็นลักษณะทานแบบจุบจิบ คือทานบ่อย ทำให้มีเศษอาหารติดค้างตามซอกฟันมากกว่าปกติ เปิดโอกาสให้แบคทีเรียเจริญเติบโตเร็วขึ้น

เลือดออกตามไรฟันอีกหนึ่งปัญหาใหญ่
ในช่วงตั้งครรภ์คราบหินปูน ที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียจะสะสมบริเวณโคนฟันมากขึ้น เป็นเหตุให้เหงือกอักเสบจนมีเลือดออกได้
ดังนั้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง ให้มากขึ้น และหากคุณแม่เริ่มมีอาการฟันผุด้วยก็ควรเพิ่มอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นมสด ปลาเล็กๆ ที่ทานได้ทั้งกระดูก และไปพบทันตแพทย์ค่ะ

อย่ากลัวการรักษาฟัน
การไปพบทันตแพทย์เพื่อรักษาอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับเหงือก และฟัน เป็นเรื่องที่ทำได้ตลอดช่วงการตั้งครรภ์ค่ะ โดยเฉพาะการรักษาง่ายๆ อย่างขูดหินปูน อุดฟัน ใส่ฟัน หรือแม้กระทั่งรักษารากฟัน ไม่ต้องทนรอไปจนคลอดก่อนแล้วค่อยมารักษาหรอกค่ะ เพราะกว่าจะถึงตอนนั้นฟันของคุณอาจหมดทางเยียวยารักษาไปแล้วก็ได้
ยิ่งในช่วงการตั้งครรภ์ในไตรมาส 2 อย่างนี้ ถือว่าเป็นช่วงเวลาเหมาะสมที่สุดในการไปหาหมอฟันเลย แต่ที่คุณเคยได้ยิน (คำขู่) กันมาว่า ขณะตั้งท้องห้ามทำการรักษาฟันนั้นน่ะ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการรักษา หรือเพราะห่วงว่ายาที่ใช้จะไปมีผลร้ายต่อทารก หรือทำให้แท้งง่ายหรอกค่ะ เพราะการรักษาทางทันตกรรมส่วนใหญ่จะใช้ยาซึ่งย่อยสลายในร่างกายได้ค่อนข้างเร็วอยู่แล้ว แถมยาชนิดรับประทานก็จะใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น จึงไม่ค่อยส่งผลกระทบต่อการตั้งครรภ์       
เหตุผลที่คุณหมอไม่นิยมทำการรักษาฟันชนิดที่มีขั้นตอนมากๆ หรือต้องใช้เวลานาน ให้หญิงตั้งครรภ์ เนื่องมาจากในช่วงไตรมาสแรก คุณแม่จะมีอาการแพ้ท้องอยู่ทำให้คลื่นไส้อาเจียนได้ง่าย ก็ขนาดแปรงฟันยังทำให้พะอืดพะอม แล้วจะให้อ้าปากให้คุณหมอเอาเครื่องมือใส่เข้าไปนานๆ คงทุลักทุเลน่าดู  และสำหรับช่วง 3 เดือนสุดท้าย ท้องของคุณแม่โตขึ้นมาก การนอนหงายบนเก้าอี้ทำฟันจะทำให้รู้สึกอึดอัดได้
ส่วนใหญ่แล้วปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์และการคลอดมักมีสาเหตุจากการที่คุณแม่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ดื่มสุรา ติดยาเสพติด สูบบุหรี่ หรือโรคแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์มากกว่า
แทนที่จะกลัวว่าการรักษาฟันจะเป็นอันตรายต่อลูก ควรกลัวว่า หากปล่อยให้ฟันผุ หรือเหงือกอักเสบ จนรับประทานอาหารไม่ได้ แล้วลูกจะได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ เติบโตได้ไม่เต็มที่มากกว่าค่ะ

เรื่อง : นาลันทา
ภาพ : พี่ไม้
แสดงแบบโดย : คุณพิไลลักษณ์ แสนปัญญาการุณย์


ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564