หมวดหมู่บทความ เจริญเติบโตแข็งแรง 10 – 12 เดือน

Search by tag : เจริญเติบโตแข็งแรง, 10 – 12 เดือน, เมื่อลูกปฏิเสธข้าว ยาบำรุงช่วยได้จริงหรือ


เล่น ลาก ดึง ช่วยหนูเก่งมากมาย PDF Print E-mail
Written by Administrator   
Wednesday, 28 September 2011
          เด็กในแต่ละวัยก็มีของเล่นที่แตกต่างกันออกไป ของเล่นที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องราคาแพง ก็ช่วยเสริมพัฒนาการลูกน้อยได้เหมือนกัน แต่ที่สำคัญ ควรอ่านฉลากที่ผู้ผลิตกำหนดอายุขั้นต่ำเอาไว้บนของเล่น โดยเฉพาะของเล่นที่มีส่วนประกอบด้วยชิ้นส่วนมีคม หรือมีขนาดจิ๋ว หรือมีชิ้นส่วนที่หลุดออกได้ง่ายจนอาจทำให้เด็กกลืนติดคอได้ พวกนี้ต้องระวังค่ะ
· ของเล่น ลากดึง     หากลูกเริ่มจะหัดเดิน ของเล่นประเภทลากดึงก็สนุกสนานไม่หยอก และยังช่วยกระตุ้นให้เขาอยากเดินมากยิ่งขึ้นค่ะ
· ลูกบอลเด้งดึ๋ง     หากบ้านไหนไม่มีอุปกรณ์กลมๆ แต่สามารถเล่นได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเตะ โยนและรับ ก็เชยระเบิดค่ะ ลองหาลูกบอลนุ่มๆ มาฝึกทักษะต่างๆ ให้กับลูกกันดีกว่า
· บล็อก     สามรถเลือกได้ตามความเหมาะสมของวัย ซึ่งก็มีระบุไว้อยู่แล้วในฉลาก อย่างเด็กในวัยนี้ ก็ไม่ต้องไปจริงจังว่าจะต่อบล็อกได้หรอกค่ะ ลองให้เขาจับเล่นๆ ต่อมั่วๆ ไปตามจินตนาการของเขาก็พอ
· หนังสือภาพ     หนังสือพวกที่มีสีสันสดใส มีพื้นผิวที่แตกต่าง และเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหว อย่างพวกหนังสือป๊อปอัพ เด็กจะโปรดปรานเป็นพิเศษค่ะ ควรวางไว้ที่หยิบง่าย อยู่ใกล้สายตาลูกจะดีที่สุด
· เครื่องดนตรี      เลือกซื้อเครื่องดนตรีที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับเด็กเล็ก ก็มีให้เลือกมากมายค่ะ เน้นสีสันน่ารักๆ และมีคีย์หรือโทนเสียงที่มีลักษณะถูกต้องก็จะดียิ่งขึ้น เพื่อฝึกประสาทสัมผัสของลูกน้อย แต่ก็อย่าให้เสียงดังมากค่ะ
· อุปกรณ์ศิลปะ      พวกดินสอสี สีน้ำ สีเทียนแท่งโตๆ รวมทั้งปากกาเมจิกที่ลบออกได้ ก็จะเปิดโอกาสให้ลูกได้ฝึกฝนทักษะทางด้านศิลปะ ลองให้ละเลงตามใจชอบเถอะค่ะ บ้านเลอะแค่ไหนก็ปล่อยไป ขอให้ลูกสนุกสนานไปกับจินตนาการของเขาก็พอ
· เครื่องขุด      พวกพลั่ว ถัง คราด ที่มีขายเยอะแยะตามท้องตลาด ก็เป็นอีกหนึ่งของเล่นที่สนุกสนานสำหรับเด็กมากๆ วันว่างๆ บรรยากาศสบายๆ ลองพาลูกออกไปที่สนามเด็กเล่น ยิ่งเป็นพวกกองดิน กองทราย นี่แหละของโปรด แต่คงต้องรอให้ลูกโตขึ้นอีกสักหน่อยค่ะ เล็กๆ อย่างวัยนี้ก็ให้กลิ้งๆ คลานๆ ขุดโน่นขุดนี่ในบ้านไปตามประสาก็พอ
· รถของเล่น     พวกรถบรรทุก รถไฟ รถยนต์ บรรดาของเล่นต่างๆ เหล่านี้ ก็ช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านเคลื่อนไหวของร่างกาย อย่างเช่นเวลาที่ลูกเล่นรถไฟ คุณพ่อคุณแม่ก็อาจทำเสียงปู๊น ปู๊น ประกอบไปด้วยก็ได้ ก็ช่วยเพิ่มอรรถรสมากยิ่งขึ้น ในวัยเริ่มหัดพูด รออีกเพียงไม่นานหรอกค่ะ ลูกน้อยก็อาจทำเสียงตาม ช่วยเสริมในเรื่องทักษะด้านภาษาที่ดีค่ะ

พ่อแม่นักประดิษฐ์
แม้ในท้องตลาดจะมีของเล่นออกมาล่อตาเด็กๆ มากมาย แต่หนึ่งในของเล่นที่สุดของเด็ก และราคาถูกมากจนน่าอัศจรรย์ก็คือ อุปกรณ์เครื่องใช้เหลือๆ ภายในบ้าน หากพ่อแม่เป็นยอดนักประดิษฐ์ด้วยแล้ว พวกหม้อไห กาละมัง ม้วนกระดาษทิชชู่ ภาชนะพลาสติก ก็มาสร้างเป็นของเล่นชั้นเลิศที่เล่นสนุกได้ไม่แพ้ของเล่นสำเร็จรูปที่วางขายกันค่ะ {/xtypo_info} 

แสดงแบบ ด.ญ.พณัตศศิตา สมศรีใส (น้องเอลลี่)

 


ความเห็น (0)Add Comment
เขียนแสดงความเห็น
 
  smaller | bigger
 

busy
 
< Prev   Next >
นิตยสาร M&C แม่และเด็ก ฉบับที่ 558 มีนาคม - เมษายน 2564